Huyện Vĩnh Cửu: Lai tạo thành công bò BBB trên nền bò cái lai Sind bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo

​Trong tháng 7/2017 vừa qua, một chú bê lai BBB đã chào đời nhờ phương pháp thụ tinh nhân tạo tại hộ ông Huỳnh Bá Cường, ấp 6-7, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu. Đây là trường hợp đầu tiên lai tạo thành công giống bò BBB trong chương trình hỗ trợ  phối giống bò BBB trên nền bò cái lai Sind có trọng lượng 270-300kg/con của Trung tâm Khuyến nông Đồng Nai trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu sau một năm triển khai thực hiện. Cùng với hộ gia đình ông Huỳnh Bá Cường, trong năm 2016, trạm Khuyến nông Vĩnh Cửu còn hỗ trợ kinh phí xây dựng mô hình cho 4 hộ nông dân khác tại các xã Thiện Tân, xã Bình Lợi, xã Tân Bình, xã Trị An. Đến nay, bò mẹ được thụ tinh nhân tạo tại các hộ nói trên đều đã mang thai.
Ông Huỳnh Bá Cường cho biết, khi mới chào đời, bê con lai BBB có trọng lượng 30 kg và tăng lên 68 kg ở thời điểm 24 ngày tuổi. Trong điều kiện chăm sóc tốt, khả năng tăng trọng của bê con lai BBB này có thể sẽ đạt đến mức trên dưới 400kg khi được 18 tháng tuổi. Theo ông Trần Viết Huy, trạm trưởng trạm Khuyến nông Vĩnh Cửu, qua khảo sát trên thực tế tại các địa phương khác trong cả nước, công thức lai giữa bò BBB và bò lai Sind được đánh giá là công thức vượt trội hơn hẳn so với những công thức lai đã từng được áp dụng như lai giữa bò Limousine và bò lai Sind, lai giữa bò Brahman và bò lai Sind, lai giữa bò lai Sind với nhau… Nhìn chung, bò lai  giữa bò BBB và bò lai Sind có khối lượng cao hơn bò lai giữa bò Brahman và bò lai Sind trong cùng một điều kiện chăm sóc, dinh dưỡng. Nhưng điều quan trọng là tỷ lệ xẻ thịt của bò lai  giữa bò BBB và bò lai Sind có thể đạt 60,3%, trong khi đó, tỷ lệ này ở bò lai giữa bò Charolais và bò lai Sind đạt 50,6% và của bò lai Sind là 46,3%.
Huyện Vĩnh Cửu Lai tạo thành công bò BBB trên nền bò cái lai Sind bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo_Hình 1.JPG
Bò mẹ lai Sind và bê con lai BBB trên 24 ngày tuổi tại hộ ông Huỳnh Bá Cường
Ông Trần Viết Huy khẳng định, việc triển khai phối giống thử nghiệm bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo giữa bò BBB và bò lai Sind tạo bò hướng thịt đã góp phần thay thế tập quán lai tạo truyển thống sang áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới mang lại hiệu quả và chất lượng cao hơn, góp phần mở ra triển vọng trong việc phát triển chăn nuôi  bò hướng thịt cho bà con nông dân trên địa bàn trên địa bàn.
Nguyễn Linh (TTKN)
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​