Phát hiện đàn Vọoc quý hiếm trên núi Chứa Chan.

​Nhận được thông từ phía ngành chức năng và người dân địa phương về việc gần đây, trên núi Chứa Chan ở huyện Xuân Lộc đã xuất hiện một đàn Vọc quý hiếm đó là Vọc chà vá chân đen. Và sau hơn 2 ngày đi tìm kiếm trên núi Chứa Chan, những hình ảnh đầu tiên của quần thể vọc Chà vá chân đen sinh sống ở đây đã được nhóm phóng viên ghi lại được.
Theo những người dân có rẫy dưới chân núi Chứa Chan và kể cả những người hay hành hương, làm công quả ở các Chùa ven núi, thỉnh thoảng họ vẫn bắt gặp có một bầy Vọc xuất hiện ở lưng chừng núi. Thậm chí có lúc chúng còn xuống tận các mô đá dưới chân núi để kiếm ăn. Ông Lê Văn Hiên, Chủ rẫy điều ở núi Chứa Chan cho hay:  Thỉnh thoảng chúng nó hay xuất hiện kiếm ăn lắm, tôi nhìn thấy chúng có nhiều con lắm. Ông Nguyễn Văn Chung, khách hành hương  cho biết thêm:   Tôi thường xuyên đi hành hương nên đôi lúc thấy nhiều vọc lắm, nhìn chúng ăn lá cây, nhảy nhót rất vui.
Nắm được những thông tin quan trọng này, Hạt kiểm lâm liên huyện Xuân Lộc và Thị xã Long Khánh cùng với nhóm Phóng viên của đài Đồng Nai lên núi tìm hiểu.Và ở độ cao 300m tại núi Chứa Chan, thuộc địa bàn ấp Suối Cát 2, xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc, đoàn đã phát hiện ra những cá thể vọc đầu tiên. Hạt Kiểm lâm địa phương xác định, đây chính là những cá thể vọc Chà Vá chân đen – một trong những loại động vật nguy cấp quý hiếm nhóm 1B, cần được đặc biệt ưu tiên bảo vệ. Tiếp tục theo dõi, đoàn phát hiện ra ở tọa độ X : 457.713, Y: 1.208929 trên núi có khoảng gần 20 cá thể vọc sinh sống, chia thành 2 đàn và sinh sống với nhau như một quần thể.
Phát hiện đàn Vọoc quý hiếm trên núi Chứa Chan_Hình 1.JPG
Ảnh : Đàn vọoc thường xuyên kiếm ăn ở khu vực các mõm đá lộ thiên sát chân núi Chứa Chan.
Ông Tôn Hà Quốc Dũng, Hạt Phó Hạt Kiểm lâm liên huyện Xuân Lộc, Thị xã Long Khánh cho biết : sau khi nghe thông tin từ phía người dân, Hạt đã phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh và chính quyền địa phương, đi điều tra . Sau một thời gian, chúng tôi đã xác định được đây là đàn vọc Chà Vá chân đen, sống thành 2 bầy và số lượng cá thể gần 20 con. Cũng theo Hạt kiểm lâm địa phương, ngoài 2 đàn vọc ở độ cao 300 m so với chân núi, thì theo Hạt Kiểm lâm địa phương, ở độ cao 600 m, còn có 1 đàn vộc khác cũng đang sinh sống. Điều đặc biệt là cả ba đàn này, đều có những cá thể đang mang bầu, có những cá thể còn rất nhỏ, đây là tín hiệu rất tích cực trong công tác bảo tồn loại động vật quý hiếm này.
Vọc Chà Vá chân đen và một số loài linh trưởng khác như vượn đen má vàng, vượn đen má trắng,  vọc chân xám, chân nâu… là một trong những loài linh trưởng thuộc nhóm nguy cấp, cần được bảo vệ. Mới đây, vào ngày 10-5, Thủ Tướng Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định số 628 yêu cầu các ngành, các địa phương khẩn cấp triển khai các kế hoạch bảo tồn các loài linh trưởng ở Việt Nam.Việc phát hiện ra các đàn vọc ở núi Chứa Chan thực sự là một tin rất vui đối với những người làm công tác bảo tồn và chính quyền địa phương. Và hiện nay, Hạt kiểm lâm liên huyện Xuân Lộc, Thị xã Long Khánh đã triển khai các biện pháp nhằm bảo vệ đàn vọc này.
LÊ ĐỨC.
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​