Đoàn công tác Chính phủ làm việc với Đồng Nai về tình hình thi hành luật hợp tác xã năm 2012.

​Chiều nay (31-5), Đoàn công tác của Chính phủ do bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, kiêm ủy viên Ban chỉ đạo Trung ương về đổi mới và phát triển hợp tác xã, làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại Đồng Nai để nghe báo cáo sơ kết thi hành luật hợp tác xã năm 2012 . Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng cùng lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh tiếp và làm việc với đoàn.
Theo báo cáo, đến tháng 6 năm 2016, toàn bộ 287 hợp  tác xã tại Đồng Nai nằm trong diện  bắt buộc phải chuyển  đổi theo luật Hợp tác  xã  năm 2012 đã hoàn thành công tác chuyển đổi.  Đến cuối năm 2016, tỉnh Đồng Nai có 323 hợp tác xã và quỹ tín dụng nhân dân, tăng 57 hợp tác xã so với năm 2013. Thực hiện nhiệm vụ đăng kí lại hoạt động của hợp tác xã theo luật hợp tác xã 2012, đến nay, Đồng Nai đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ đăng kí lại hoạt động của các hợp tác xã với gần 90% hợp tác xã hoạt động theo loại hình hợp tác xã. Số còn lại đa số đều đã giải thể và chuyển sang loại hình kinh tế khác.
Tiếp và làm việc với đoàn, PCT UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Quốc Hùng cho biết, mặc dù thu về những kết quả đáng ghi nhận như trên, nhưng thực tế hoạt động của loại hình hợp tác xã của tỉnh hiện cũng bộc lộ nhiều hạn chế, yếu kém. Nổi trội lên trong đó là việc hầu hết các hợp tác xã vẫn có quy mô nhỏ, trình độ công nghệ thấp, mối liên kết giữa các hợp tác xã với nhau chưa hiệu quả, hoạt động của một số hợp tác xã sau khi đăng kí lại vẫn hoạt động chưa như mong muốn. Do đó, lãnh đạo tỉnh kiến nghị Chính phủ tiếp tục có thêm chính sách hỗ trợ, khuyến khích các hợp tác xã, nhất là hợp tác xã nông nghiệp hoạt động theo phương thức dịch vụ. Tăng cường hỗ trợ tỉnh trong khâu đào tạo, bồi dưỡng về quản trị Hợp tác xã.
Đoàn công tác Chính phủ làm việc với Đồng Nai về tình hình thi hành luật hợp tác xã năm 2012_Hình 1.JPG
Đoàn công tác Chính phủ làm việc với Đồng Nai về tình hình thi hành luật hợp tác xã năm 2012_Hình 2.JPG
Đoàn công tác Chính phủ làm việc với Đồng Nai về tình hình thi hành luật hợp tác xã năm 2012_Hình 3.JPG
Phó chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Trương Thị Ngọc Ánh  và PCT UBND Tỉnh Đồng Nai Nguyễn Quốc Hùng khảo sát thực tế
Kết luận buổi làm việc, bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó chủ tịch ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đánh giá cao kết quả mà Đồng Nai có được trong việc tiến hành đăng kí lại hoạt động hợp tác xã theo luật 2012. Đồng thời lưu ý Đồng Nai trong thời gian tới cần tiếp tục đẩy mạnh việc thành lập mới hợp tác xã, gắn với chuỗi liên kết bền chặt giữa sản xuất và tiêu thụ. Ngoài ra, tỉnh cũng cần tập trung hỗ trợ các hợp tác xã sau đăng kí lại hoạt đi theo luật năm 2012, nhằm đảm bảo cho các Hợp tác xã này hoạt động tốt hơn, hiệu quả hơn so với trước khi chuyển đổi.
Trước đó, vào buổi sáng, đoàn công tác của  Chính phủ  đã có chuyến khảo sát thực tế tại 2 hợp tác xã (HTX) gồm: HTX Dịch vụ nông nghiệp Bình Lợi (xã Bình Lợi, Vĩnh Cửu) và HTX Hiệp Lực (phường Tân Hiệp, TP. Biên Hòa
Cụ thể, Phó chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh cùng đoàn công tác đã đến thăm vườn bưởi GAP của gia đình ông Phạm Văn Ba, xã viên hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Bình Lợi. Theo chủ vườn, trung bình hằng năm, thu hoạch từ trồng bưởi sạch da xanh theo công nghệ mới cho thu hoạch khoảng 1 tỷ đồng/ 1 ha, sau khi trừ chi phí còn lời trên 600 triệu đồng. HTX Dịch vụ nông nghiệp Bình Lợi được thành lập tháng 9-2015, đến nay có 21 thành viên. Hiện nay, tổng diện tích canh tác của các hộ xã viên là 45 ha, chủ yếu là trồng bưởi với 15 ha đường lá cam, 30 ha trồng bưởi da xanh. Trong đó, diện tích đang cho thu hoạch là 30 ha. Tính từ 9-2015 đến 31-12-2016, HTX có tổng doanh thu 596 triệu đồng, lợi nhuận trước thuế trên 77 triệu đồng; thu nhập từ 1 ha của hộ xã viên bình quân 800 triệu đồng/ha...Đối với HTX Hiệp Lực, HTX này thành lập từ 1986 và chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012 vào tháng 5-2016. Ngành nghề chủ yếu là kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ, sản xuất gia công, mua bán sản phẩm thủ công mỹ nghệ xuất khẩu làm bằng nguyên liệu mây, tre, lá, cói, lục bình, bẹ chuối....thuộc lĩnh vực hoạt động tiểu thủ công nghiệp. HTX hiện có 22 thành viên, có đóng góp và trực tiếp tham gia lao động và hơn 20 lao động thường xuyên. 50% lao động thường xuyên của HTX là lao động thường xuyên theo Nghị định 198 của Chính phủ. Trong năm 2016, doanh thu của Htx đạt gần 15 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt khoảng 70 triệu đồng, Từ tháng 7-2013 đến tháng 12-2016, thu nhập của người lao động tăng từ 4,5 triệu đồng/người/tháng năm 2014 lên 5,8 triệu đồng/người/tháng năm 2016...Tiếp xúc với đoàn, các HTX đã có nhiều  kiến  nghị  liên quan đến việc tạo điều  kiện  về  vốn  sản  xuất, hỗ  trợ các nội dung liên quan đến xuất khẩu hàng hoá và nâng cao chất lượng đội ngũ quản trị hợp tác xã.Trưởng đoàn công tác đề nghị các thành viên trong đoàn tiếp thu đầy đủ những kiến nghị của 2 HTX mà đoàn đến khảo sát, từ đó tổng hợp thành văn bản để báo cáo  Chính  phủ.
Lê Đức

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​