Đồng Nai khẩn trương tiến hành các giải pháp hỗ trợ người nuôi heo.

​Ngày 27/4, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp & PTNT do Thứ trưởng Vũ Văn Tám dẫn đầu, đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, để tìm hiểu tình hình chăn nuôi trên địa bàn tỉnh. PCT UBND tỉnh Võ Văn Chánh tiếp và làm việc với đoàn.
Theo sở NN&PTNT Đồng Nai, hiện nay Đồng Nai có tổng đàn heo khoảng 1,7 triệu con heo. Từ tháng 11 năm 2016 đến nay, giá heo hơi liên tục giảm mạnh, đến nay chỉ còn 22 đến 24 ngàn đồng/kg, giảm 29 ngàn đồng so với cùng kỳ năm 2016. Với giá hiện nay, người chăn nuôi đang thua lỗ từ 700 ngàn đồng đến 1,1 triệu đồng/con heo. Ông Phan Minh Báu, PGD sở Nn&PTNT  tỉnh cho biết : "Điều dẫn đến tình trạng nhiều chủ trại bị thua lỗ nặng, dẫn đến treo chuồng, ngưng chăn nuôi. Và theo thống kê mới nhất, hiện đàn heo của tỉnh đã giảm tới 16,3% tổng đàn so với đầu năm. Do vậy, Đồng Nai kiến nghị Trung ương đàm phán với Trung Quốc để khơi thông thị trường xuất khẩu chính ngạch vào nước này"
Đồng Nai khẩn trương tiến hành các giải pháp hỗ trợ người nuôi heo_Hình 1.JPG
Ngành chức năng đang triển khai nhiều biện pháp để hỗ trợ người nuôi heo.



Ngoài ra, Đồng Nai cũng kiến nghị Ngân hàng có chính sách hỗ trợ người chăn nuôi được khoanh nợ, giản nợ và tiếp tục cho họ vay vốn để duy trì chăn nuôi. Bởi rất nhiều hộ hiện nay đã cạn kiệt nguôn vốn đầu tư, thậm chí còn “gánh” cả một khoản nợ ngân hành chưa thể trả. Một vấn đề khác cũng được hội nghị hết sức quan tâm. Hiện nay, dù giá heo ở trại giảm thấp, nhưng giá thịt heo bán ở chợ vẫn có giá cao, trên mức 80 ngàn đồng/kg. Ông Nguyễn Trí Công,  Chủ tịch Hiệp  hội  Chăn nuôi  Đồng Nai cho hay : "nguyên nhân là do hiện nay, một con heo từ trang trại ra đến chợ qua quá nhiều khâu trung gian. Cụ thể hiện nay, thương lái mua heo với giá 24 ngàn đồng/1kg, sau khi giết mổ, bán lại cho tiểu thương, hộ kinh doanh thịt với giá 36 ngàn đồng/kg". Và khi ra đến chợ, giá bán đã nằm mức 80 ngàn đồng/kg. Như vậy khâu trung gian đã thu lợi nhuận từ 44 đến 64 ngàn đồng/kg thịt heo. Đó vậy, Đồng Nai cũng kiêna nghị Bộ NNPTNT nên có giải pháp giảm bớt trung gian, tăng cường liên kết sản xuất trong chăn nuôi…
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Vũ Văn Tám cũng cho biết, trước tình hình giá cả gia súc, gia cầm giảm mạnh như hiện nay, Bộ NN&PTNT cũng đã đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh thức ăn chăn nuôi nên giảm giá bán thức ăn và phải có cam kết bằng văn bản. Ngoài ra, Bộ cũng khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh, chế biến thực phẩm nên thu mua thịt heo về cấp đông để hỗ trợ chủ trại về đầu ra. Riêng chủ trại, cần bình tĩnh, không nên bỏ đàn ồ ạt mà cần có biện pháp giảm đàn, duy trì chăn nuôi hợp lý.
Tại hội nghị, PCT UBND tỉnh Võ Văn Chánh cũng cho biết : "sắp tới, tỉnh sẽ đẩy mạnh chăn nuôi theo hướng an toàn, giảm giá thành trong sản xuất và ưu tiên phát triển theo hướng hình thành các chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ. Trước mắt, tỉnh sẽ giao sở CôngThương, Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh tìm cách đưa thịt heo vào tiêu thụ ở các khu công nghiệp, khu quân đội để chia sẽ những khó khăn với chủ trại, giúp tình hình tiêu thụ heo được thuận lợi". Lãnh đạo tỉnh cũng cơ bản với đề xuất các nên áp dụng biện pháp cấp đông để trữ thịt nhằm đối phó với tình trạng giá heo giảm mạnh hiện nay.
Ngoài Đồng Nai, đoàn công tác của Bộ NN&PTNT do Thú trưởng Vũ Văn Tám dẫn đầu, cũng sẽ đi khảo sát tình hình chăn nuôi tại TP HCM và một số tỉnh, thành khác. Tất cả những kiến nghị, đề xuất của các địa phương, doanh nghiệp, sẽ được Bộ NN&PTNT tổng hợp lại, từ đó xây dựng các giải pháp để giúp ngành chăn nuôi phát triển ổn định, bền vững hơn trong thời gian tới.
Trước khi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai,, đoàn công tác của Bộ NN&PTNT cũng đã đi khảo sát tình hình chăn nuôi tại một số doanh nghiệp và trại chăn nuôi trên địa bàn tỉnh.

Lê Đức.
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​