​Hiệu quả từ lớp đào tạo nghề trồng rau xã Bàu Cạn – huyện Long Thành

Vừa qua, Trung tâm Khuyến nông Đồng Nai phối hợp với UBND xã Bàu Cạn tổ chức bế giảng  lớp dạy nghề sơ cấp cho nông dân trên địa bàn xã theo Chương trình Dạy nghề Lao động nông thôn của Phòng Kinh tế Long Thành ký kết với Trung tâm.
 Ngoài giảng viên, học viên của lớp, buổi bế giảng có sự tham dự của chính quyền địa phương: Chủ tịch và các Phó Chủ tịch xã Bàu Cạn, Giám đốc Trung tâm Học tập cộng đồng của xã.
Xã Bàu Cạn trước đây đa số là đất trồng cao su nay chuyển đổi sang trồng cây rau màu nên nhu cầu trang bị kiến thức trồng rau an toàn là rất cấp thiết. Có 15/24 học viên tham gia lớp học hiện đang canh tác rau ăn lá, rau ăn trái và cây rau ngót. Lớp học khai giảng ngày 29/06/2016 và kết thúc vào ngày 17/12/2016, với 300 tiết học, trong đó 67 tiết lý thuyết và 213 tiết thực hành. Giờ thực hành giảng viên bố trí thực hành trên 2 cây trồng đại diện là cây cải xanh (cây rau ăn lá) và cây dưa leo (cây rau ăn trái). Ngoài ra, giảng viên cùng học viên tham quan các vườn rau của các học viên khác trong lớp, cùng trao đổi vấn đề sâu, bệnh xuất hiện trong vườn và phương pháp phòng trừ sâu bệnh theo hướng sinh học.
Hiệu quả từ lớp đào tạo nghề trồng rau xã Bàu Cạn – huyện Long Thành_hình 1.jpg
Ảnh: Các học viên nhận chứng chỉ nghề tại lễ bế giảng lớp dạy nghề trồng rau an toàn

Hiệu quả từ lớp đào tạo nghề trồng rau xã Bàu Cạn – huyện Long Thành_Hình 2.jpg
Ảnh: Vườn rau ngót nhà anh Nguyễn văn Minh sau khi hồi phục, đang trong giai đoạn kinh doanh-thu hoạch.
Lớp học trang bị cho học viên kiến thức lý thuyết và thực hành về kỹ thuật ủ phân bón với chế phẩm sinh học (nấm Trichoderma); phòng trừ sâu bệnh hại theo nguyên tắc IPM, thiết kế nhà lưới trồng rau, lắp đặt hệ thống tưới phun sương cho rau và phòng trừ sâu bệnh hại bằng các chế phẩm sinh học. ..kỹ thuật canh tác rau ăn lá, rau ăn trái. Các học viên học xong áp dụng thực tế vào ruộng rau  canh tác của mình. Trong đó, tiêu biểu là anh Nguyễn Văn Minh, ấp 6, xã Bàu Cạn, huyện Long Thành. Anh đang canh tác 9.000 m2 rau bồ ngót được 2 năm. Khi vào thăm vườn, hơn 6.000 m2  rau ngót bị nhiễm nấm bệnh, cây khô héo, chết ngược từ chỗ cắt, những bụi nảy chồi do xử lý thuốc trị nấm hóa học, cây có hiện tượng đỏ ngọn, cằn cỗi. Với tình trạng cây trồng như vậy, anh lo lắng và suy nghĩ phải đầu tư trồng lại diện tích này. Vườn của anh tốt hơn các vườn của học viên khác do anh đầu tư phân hữu cơ hoai mục hàng năm, có ủ phân với nấm Trichoderma. Khi được hướng dẫn sử dụng phân bón có nguồn gốc sinh học Hữu Cơ Siêu Sao loại tưới vào gốc và tưới phun lên lá, anh mạnh dạn thử nghiệm. Sau 3-4 lần tưới gốc và phun lên lá các loại vi sinh vật phân giải đạm, lân, cenluloza.. và các chủng vi sinh Pseudomonas, Azospirithium...cây bắt đầu nảy nhiều chồi non mới, các chồi nới xanh tươi mơn mởn, biểu hiện cho sức sống mới từ cây khỏe mạnh. Cứ như thế, anh Minh kiên trì áp dụng hơn 3 tháng và vườn rau cảu anh đã thật sự hồi phục. Anh vui mừng cắt lứa rau đầu tiên từ 6.000 m2  này.Năng suất đạt 7 tấn, với giá bán được 9.000 đồng/kg, thu được 63 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí, anh cho biết sử dụng phân bón sinh học rẻ hơn phân hóa học, đặc biệt là khi phun xịt không có mùi hôi gây hôi cho môi trường và người phun xịt. Điều anh thật sự tâm đắc là anh đã cứu vườn rau ngót nhiễm bệnh bằng chế phẩm sinh học, không sử dụng thuốc hóa học. Khi so sánh 2 diện tích, 6.000 m2  sử dụng chế phẩm sinh học và 3.000m2 sử dụng thuốc trừ nấm bệnh hóa học, anh nhận thấy sử dụng sinh học cây rau xanh mởn, tươi, cây dai hơn, khi thu hoạch không bị rụng lá; còn phần sử dụng hóa học, cây bị cằn khô, dễ bị rụng lá khi thu hoạch. Anh cũng chia sẻ thêm, thương lái thu mua rau ngót của anh cao hơn 500 đồng/kg so với các vườn rau khác và họ rất thích thu mua “ rau ngót sinh học” này.
Với kết quả đạt được, anh Minh mạnh dạn chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc vườn rau và cách sử dụng phân bón sinh học cho các học viên khác trong lớp và trong cùng ấp áp dụng theo. 
Kết thúc lớp học, tất cả các học viên đều cho rằng kiến thức được truyền đạt rất bổ ích cho họ khi tiếp tục canh tác rau an toàn và mong muốn nhận được sự quan tâm của nhà nước trong việc hỗ trợ kiến thức thực hành nông nghiệp tốt để sản xuất ra sản phẩm sạch, an toàn cho xã hội.                            
                                             LAN KHƯƠNG- MINH NGỌC (TTKN)
Ảnh: Các học viên nhận chứng chỉ nghề tại lễ bế giảng lớp dạy nghề trồng rau an toàn
Ảnh: Vườn rau ngót nhà anh Nguyễn văn Minh sau khi hồi phục, đang trong giai đoạn kinh doanh-thu hoạch.
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​