Heo VietGap Đồng Nai vào hệ thống MM MEGA MARKET.

​Trong bối cảnh giá heo xuống thấp như hiện nay, thì việc Ban quản lí dự án cạnh tranh ngành chăn nuôi và an toàn thực phẩm tỉnh Đồng Nai (gọi tắt là Lifsap Đồng Nai) vừa giúp nhiều chủ trại chăn nuôi kí kết được hợp đồng tiêu thụ heo với một doanh nghiệp, là tin không thể vui hơn.
Sau quá trình tiến hành các thủ tục cần thiết, vào sáng hôm qua, Lifsap Đồng Nai đã tiến hành buổi lễ kí hợp đồng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm heo VietGap giữa nông dân Đồng Nai với Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam. Theo đó, từ nay đến năm 2018,  hơn 400 chủ trại heo quy mô nông hộ đạt chuẩn VietGap đến từ Long Khánh, Xuân Lộc và Thống Nhất, sẽ cung cấp heo sạch cho công ty MM Mega Market Việt Nam. Do nhu cầu thu mua thịt heo của công ty này lên đến trên 3 ngàn tấn thịt/năm, trong khi mỗi ngày, 400 trại heo này chỉ xuất bán bình quân trên 200 con heo, nên số lượng heo thu mua heo là không hạn chế. Gía cả thì do hai bên tự thỏa thuận trên cơ sở mức đề xuất của chủ trại ở từng tuần.
Tham dự lễ kí kết,, anh Trần Văn Phú, chủ hộ chăn nuôi VietGahp huyện Xuân Lộc cho hay : "Chúng tôi áp dụng quy trình nuôi heo Vietgap đã rất khó, nên hi vọng khi tham gia mối liên kết này, chúng tôi sẽ có được đầu ra ổn định và giá thu mua hi vọng sẽ cao hơn."
Ông Trần Văn Trung, Chủ hộ chăn nuôi Vietgahp huyện Thống Nhất cũng cho rằng : "Hi vọng vào sự bền chặt của mối liên kết trên cơ sở 2 bên cùng có lợi…"
Khác với các mối liên kết khác, công ty MM Mega Market không trực tiếp đứng ra thu mua heo của dân mà thay vào đó, công việc này sẽ do các lò mổ đạt chuẩn đảm nhận. Sau khi các lò mổ thu mua heo VietGap của dân, sẽ tiến hành pha lóc và sau đó, dùng xe đông lạnh phân phối đến các hệ thống MM Mega Market ở khu vực Đông Nam bộ.  "Việc được tham gia vào chuỗi liên kết này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho chủ lò, trong bối cảnh hầu hết các lò đạt chuẩn đều không hoạt động đủ công suất như hiện nay" .Ông Nguyễn Quang Thọ, Chủ lò mổ Thy Thọ - đơn vị được chọn tham gia chuỗi liên kết nhận định như trên khi phân tích về  những  lợi  ích của lò  mổ khi tham gia vào chuỗi liên kết này.
Trong thời gian đầu, dự kiến mỗi ngày sẽ có 100 con heo VietGap của Đồng Nai được giết mổ theo quy trình này và số lượng sau đó sẽ nhân dần lên tùy vào khả năng cung ứng của chủ trại. Ban quản lý dự án Lifsap tỉnh Đồng Nai hi vọng, mối liên kết này sẽ giúp các chủ trại heo tìm ra được một mối liên kết chăn nuôi bền vững, ổn định trong bối cảnh ngành chăn nuôi heo vốn đang rất bấp bênh hiện nay.
 Heo VietGap Đồng Nai vào hệ thống MM MEGA MARKET_Hình 1.JPG
QUANG CẢNH LỄ KÍ KẾT GIỮA MM MEGA MARKET VỚI CHỦ TRẠI HEO
Theo đại diện phía công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam, công ty này sẽ sẵn sàng hợp tác với các chủ trại chăn nuôi heo tại Đồng Nai trong việc liên kết sản xuất, tiêu thụ thịt heo thông qua các hợp đồng một cách lâu dài, bền vững. Và khi tham gia vào mối liên kết này, các chủ trại heo sẽ được hưởng những quyền lợi khá lớn.
Ông Phidsanu Pongwatana – Tổng giám đốc điều hành công ty MM Mega Market Việt Nam cbo rằng : "khi nông dân tham gia dự án này với chúng tôi họ không cần phải lo lắng cho đầu ra sản phẩm. Tôi tin rằng dự án này sẽ thành công bởi chúng tôi đã thành công với dự án rau hơn 10 năm tại Đà Lạt và 6 năm với dự án Cá tại Cần Thơ.Tham gia dự án nông dân không chỉ có đầu ra ổn định mà còn được doanh nghiệp hỗ trợ kỹ thuật từ chuyên gia, tiếp cận kênh phân phối hiện đại và nhiều lợi ích khác. Đối với dự án thịt heo tại Đồng Nai, chúng tôi mong đợi sẽ phát triển thành công chuỗi cung ứng thịt heo an toàn, hợp tác bền vững cùng nông dân và đồng hành cùng ngành chăn nuôi của tỉnh".
Tuy nhiên, để có được những quyền lợi trên, các chủ trại heo tại Đồng Nai cũng cần phải tuân thủ một số yêu cầu từ phía doanh nghiệp. Đây cũng là điều kiện cần thiết để đảm bảo cho mối liên kết sản xuất – tiêu thụ này được bền vững, lâu dài.
Ông Phidsanu Pongwatana – Tổng giám đốc điều hành công ty MM Mega Market Việt Nam nhấn mạnh : " Điều quan trọng nhất đó là đảm bảo tiêu chuẩn VietGap cho mọi sản phẩm tại mọi thời điểm. Chúng tôi không chỉ hướng đến việc xây dựng chuỗi cung ứng sản phẩm an toàn mà còn hướng đến một nguồn thực phẩm sạch cung cấp cho người dân Việt Nam, tạo môi trường sống an toàn hơn, tốt hơn trong tương lai. Do vậy, chúng tôi mong muốn các chủ trại luôn luôn chú ý chăn nuôi đúng theo quy trình Vietgap để cho ra những con heo đạt chất lượng cao nhất".
Ông Phan Minh Báu, Trưởng Ban quản lí dự án Lifsap Đồng Nai cũng cho rằng : "việc tìm ra được nơi tiêu thụ sản phẩm heo Gap với số lượng lớn cho chủ trại là điều rất vui. Và sắp tới, chúng tôi sẽ tập trung vận động, hướng dẫn chủ trại thực hiện đúng, đủ các quy trình Gap,nhằm đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Đồng thời, tìm các giải pháp để có thêm nhiều hộ được tham gia vào dự án". Hiện nay, công ty MM Mega Market đang có tới 19 trung tâm phân phối thịt Vietgap trong cả nước. Do vậy, nhu cầu được liên kết với nông dân Việt Nam trong quá trình sản xuất – tiêu thụ thịt heo sạch là rất lớn. Song, về phía nông dân, họ cũng đã đưa ra những yều cầu ngược lại đối với phía công ty. Nổi trội lên vẫn là vấn đề liên quan đến giá cả, yêu cầu công ty nên thu mua heo Vietgap với giá cao hơn giá thị trường, đảm bảo thu mua heo ổn định, đều đặn và phải có một sự cam kết hợp tác lâu dài từ phía công ty. Nếu dung hòa được những điều kiện mà cả hai phía nêu ra, chắc chắn nuôi liên kết này sẽ thực sự phát huy hiệu quả và mang lại nhiều lợi ích cho người tham gia.
LÊ ĐỨC.

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​