Đồng nai là tỉnh đứng đầu cả nước về phát triển kinh tế trang trại

​Loại hình kinh tế trang trại trong sản xuất nông nghiệp nói chung đã hình thành và không ngừng được mở rộng, phát triển trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong thời gian qua. Sự phát triển của kinh tế trang trại đã góp phần giúp người dân phát huy được lợi thế so sánh, mở rộng quy mô sản xuất nông nghiệp hàng hoá, nâng cao năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh trong cơ chế thị trường.
Những kết quả đạt được
Đồng Nai là tỉnh đứng đầu cả nước về số lượng trang trại. Đến hết năm 2016, toàn tỉnh có 3.811 trang trại trong đó: có 2.578  trang trại chăn nuôi chiếm tỉ lệ cao (88,8%), 439 trang trại trồng trọt - chiếm 10,4%, 13 trang trại tổng hợp-chiếm 0,1%, 20 trang trại thủy sản, chiếm 0,6%, 05 trang trại lâm nghiệp chiếm 0,2%. Loại hình trang trại chăn nuôi tập trung chủ yếu ở huyện Thống Nhất, Long Khánh, Trảng Bom; trang trại trồng trọt tập trung chủ yếu ở các huyện: Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Định Quán, Tân Phú
Với tổng diện tích đất, diện tích mặt nước sử dụng là 6.911 ha, gồm: 489 ha đất trồng cây hàng năm, chiếm 7,1 % tổng thể; 4.869 ha đất trồng cây lâu năm, chiếm 70,5 % tổng thể; 1.076 ha đất lâm nghiệp, chiếm 15,6 % tổng thể;  và 477ha đất mặt nước nuôi trồng thủy sản, chiếm 6,9 % tổng thể. Bình quân diện tích đất của 01 trang trại trên địa bàn toàn tỉnh là 1,8ha, trong đó lớn nhất là Huyện Tân Phú đạt 5,7 ha, nhỏ nhất là Biên Hòa 0,2ha, Thống Nhất 0,4ha, Trảng Bom 0,7ha.
Chỉ tính riêng trong năm 2016 đã có 756 trang trại được thành lập trên địa bàn toàn tỉnh, chủ yếu phát triển mạnh tại các huyện như: huyện Thống Nhất với 452 trang trại, huyện Xuân Lộc với 132 trang trại được thành lập mới;…. riêng huyện Nhơn Trạch giảm 08 trang trại. Các trang trại mới thành lập chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi.
Việc hình thành và phân bổ các loại hình trang trại tỉnh Đồng Nai được phát triển dựa vào lợi thế so sánh của từng vùng (điều kiện tự nhiên, đất đai, mặt nước…) và kinh nghiệm sản xuất truyền thống của hộ nông dân các địa phương để để tối ưu hoá hiệu quả hoạt động.
Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của trang trại trong năm 2016 đã tạo ra gần 16.222 tỷ đồng giá trị thu từ Nông, lâm sản và thủy sản, chia ra: từ nông nghiệp hơn 16.090 tỷ đồng (chiếm hơn 99,2%); từ thủy sản là 114 tỷ đồng (0,7%); từ Lâm nghiệp 16 tỷ đồng (0,1%). Giá trị sản phẩm và dịch vụ nông, lâm nghiệp và thủy sản bán ra đạt hơn 16.105 tỷ đồng, chiếm 99,28% tổng giá trị thu từ nông lâm sản và thủy sản tạo ra trong năm.
Đồng nai là tỉnh đứng đầu cả nước về phát triển kinh tế trang trại_Hình 1.jpg
Trang trại cây ăn trái của Bà Nguyễn Thị Kim Mai – Huyện Định Quán
Tuy, diện tích sản xuất bình quân trên địa bàn tỉnh của 1 trang trại không nhiều nhưng giá trị giá trị sản phẩm nông, lâm sản và thủy sản của các trang trại đạt bình quân là 4.257 triệu đồng/năm, có những địa phương đạt mức bình quân rất cao như: tại huyện Xuân Lộc đạt 30.895 triệu đồng/năm, huyện Thống Nhất đạt 10.426 triệu đồng/năm. So sánh trên cùng một đơn vị diện tích sản xuất nông nghiệp nhưng loại hình kinh tế trang trại đã cho hiệu quả vượt trội so với loại hình kinh tế hộ trên địa bàn.
Chính sách hỗ trợ phát triển
Để tạo động lực thúc sự phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn, tỉnh Đồng Nai đã có nhiều chính sách ưu đãi, khuyến khích, hỗ trợ phát triển sản xuất theo lại hình này, cụ thể như:
- Chương trình đề án phát triển kinh tế trang trại của tỉnh Đồng Nai đã kịp thời hỗ trợ cho các trang trại áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất như:  hỗ trợ mô hình cơ giới hóa nông nghiệp, bảo quản chế biến năm cho 31 trang trại với tổng kinh phí 883 triệu. Hỗ trợ cho 01 trang trại ứng dụng mô hình nuôi trồng tôm thẻ mật độ cao ứng dụng công nghệ sinh học; Hỗ trợ cho 15 trang trại trồng trọt sử dụng nấm Trichoderma.
- Chương trình hỗ trợ xúc tiến thương mại đã tạo điều kiện cho các trang trại tham gia các hội chợ triển lãm, hội nghị kết nối giao thương để có cơ hội trao đổi thông tin, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm thị trường tiêu thụ…
- Các chính sách hỗ trợ ưu đãi về vốn của nhà nước phần nào đã tạo điều kiện thuận lợi phát triển sản xuất. Các chủ trang trại ngày càng quan tâm đến khoa học kỹ thuật công tác khuyến nông được phổ biến kịp thời, áp dụng nhiều giống cây trồng vật nuôi có năng suất cao.
Thực tiễn trên địa bàn đã chứng minh, kinh tế trang trại không những nâng cao hiệu quả sản xuất mà còn tạo tiền đề cho việc liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp giữa người sản xuất với người tiêu thụ với sự tham gia quản lý, giám sát của nhà nước, từ đó ổn định đầu ra góp phần nâng cao thu nhập và tăng tính cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nói riêng và cả nước nói chung.
Thanh Tâm - PTNT
 
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​