Rau chùm ngây ngon và bổ dưỡng

​Cây chùm ngây có tên khoa học là Moringa oleiferaLam, thuộc họ Moringaceace, là cây thân gỗ, phân nhiều cành, lá nhỏ, hình bầu dục giống hình trứng, lá kép lông chim mọc đối...
Các cành non chính là nguồn rau xanh có thể khai thác quanh năm rất tiện lợi và bổ dưỡng…
Chùm ngây chỉ cần trồng một lần, có thể thu hoạch từ năm này qua năm khác. Lá chùm ngây chứa nhiều dinh dưỡng sử dụng cho người và đặc biệt là cho các bà mẹ thiếu sữa và trẻ em suy dinh dưỡng rất tốt.
Thành phần dinh dưỡng bao gồm các loại vitamin như vitamin A,C,E… Hàm lượng vitamin C trong lá Chùm ngây nhiều gấp 7 lần trong trái cam; vitamin A nhiều hơn Cà rốt cũng gấp 4 lần còn caxin nhiều hơn sữa cũng gấp 4 lần. So với cải bó xôi thì chất sắt nhiều hơn 3 lần, protein nhiều hơn 2 lần so với yaourt. Kali nhiều hơn trong chuối 3 lần.
Chùm ngây có hàm lượng flavonoid rất cao nên dùng làm thuốc chửa bệnh rất tốt. So với các loại rau ngắn ngày khi trồng phải kén đất, cần cung cấp nước và phân bón, thuốc trừ sâu thì chùm ngây rất dễ tính, có thể trồng được trên nhiều loại đất, kể cả vùng đất cát, hay vùng ven biển. Chùm ngây có thể sinh trưởng khá ổn định ở trên các đảo và đang là một trong những cây cung cấp rau xanh cho chiến sĩ Trường Sa rất ổn định.
Kỹ thuật trồng chùm ngây khá đơn giản. Có thể dùng hạt hay dùng cách giâm cành đều được. Nếu trồng từ hạt, bạn sử dùng các hạt chín đều, chắc, phơi khô, để nguội, cho vào chai đậy kín, có thể rắc 1 lớp tro trên mặt lọ để bảo quản mọt và giữ ẩm. Khi trồng ngâm vào nước 3 sôi 2 lạnh, vớt ra, rửa sạch, ngâm nước khoảng 24 giờ rồi gieo, đất cần đủ ẩm. Nếu đất không đủ ẩm mà bạn cần gieo thì không nên ngâm nước,sau gieo sẽ tưới đủ ẩm là được. Nếu trồng trên diện tích nhiều thì gieo thành luống mạ, sau đó nhổ hay bứng cây con đem trồng. Còn nếu trồng theo bờ rào thì chỉ cần xới đất, thậm chí chọc lỗ, trỉa hạt, lấp đất, khi nào cây mọc lên thì chăm sóc.
Để có năng suất rau ăn quanh năm hay làm rau để bán thì cần canh tác theo kiểu thâm canh. Luống mạ cần bón khoảng 4 - 5kg phân chuồng hoai mục/1m2. Làm đất nhỏ, bón lót khoảng 10gr phân DAP Avail/1m2 (10kg/1.000m2) rồi rắc hạt. Gieo mật độ khoảng 2 - 3cm có 1 hạt (khoảng 2 - 3gr hạt/m2 đất), lấp đất mỏng, phủ đất bằng rơm rạ mục, tưới đủ ẩm. Khi cây mọc được 15 - 20cm, có thể bứng ra trồng.
Còn nếu bạn chưa có hạt mà cây có nhiều cành, bạn chọn các cành bánh tẻ (không quá non) cắt từng đoạn khoảng 15 - 20cm, nhúng vào dung dịch 2,4D pha khoảng 10mg hoạt chất 2,4D trong 1 lít nước, ngâm khảng 5 phút, rồi đem giâm trên luống đất đã làm sẵn, cần che bớt nắng để cây ra rễ nhanh. Khi cây đã đâm rễ, cành có lá non, bạn bứng ra trồng.
Cách trồng:
Trồng theo bờ rào: đào hố khoảng 20 x 30cm, sâu khoảng 20 - 25cm, bón khoảng 1 - 2kg phân chuồng + 50g DAP-Avail , nếu không có phân này có thể bón DAP thường, hoặc bón 100 - 150gr phân lân,trộn đều, lấp đất mỏng rồi đặt bầu, nén thật chặt. Trồng quanh bờ rào thì để thu năm này qua năm khác nên khoảng cách có thể cây cách cây khoảng 1 - 1,5m. để cành phát triển khỏe.
Khi cây có 1 - 2 cành chính trên cây, có thể thu hoạch phần lá để làm rau ăn. Cắt đoạn non, chừa lại khoảng 20 - 25cm cách thân chính. Nên cắt cành sớm để cây phân nhiều cành phụ. Sau mỗi lần thu hoạch chỉ cần pha loãng phân Đầu Trâu 215 + TE để tưới vào gốc, liều pha 25 - 30gr/bình 8 lít , liều lượng tưới tùy thuộc độ lớn của cây và tính chất đất để quyết định. Thấy đất đủ ẩm là được. Cây càng lớn, lượng tưới tăng lên để vừa đủ nước lại đủ chất cho cây phân cành, ra lá nhanh.
Trồng trên diện tích rộng: Nếu có đủ đất để trồng vừa phục vụ cho gia đình và dùng để bán thì nên làm đất như để trồng khoai tây hay trồng đậu, cần làm theo luống rộng 1,8 - 2m để dễ chăm sóc và thu hái. Đất cày bừa kỹ, bón lót khoảng 2 - 3kg phân chuồng hoai mục/1m2 (200 - 300kg/100m2) phối hợp 1 -1,5kg DAP Avail hoặc 1,5 - 2kg DAP thường/100m2 nếu bạn không có DAP Avail.
Nếu không có cả 2 loại phân này thì thay bằng 5 - 6kg phân lân cũng được. Để làm rau thì thường trồng mật độ dày sử dụng giống chùm ngây Bình Thuận thì trồng mật độ khoảng 100 cây/m2 là phù hợp. Khi cây mọc cao khoảng 11 - 15cm thì nên dùng phân Đầu Trâu 215 + TE pha loãng để tưới. Liều pha 25 - 30 gr/bình 8 lít tưới trực tiếp lên cây. Cứ 1 tuần tưới 1 lần, liều lượng tưới tùy theo tính chất đất và mùa vụ, mùa khô tưới nhiều hơn. Khi cây cao 20 - 30cm, đã đâm cành bắt đầu cắt làm rau, cắt chừa khoảng 4-5 mắt trên thân chính, cứ 30 -40 ngày cắt 1 lần, sau khi cắt lại tưới phân 1 - 2 lần, liều lượng và nước tưới tăng dần theo tuổi cây.
Mai Văn Quyền
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​