Xuân Lộc: Nuôi bò BBB lợi nhuận cao gấp 10 lần bò lai SIND

​Tổng đàn bò của huyện Xuân Lộc khoảng 27.630 con, trong đó chủ yếu là bò lai Sind, bò cỏ. Từ khi thực hiện chương trình Sind hóa đàn bò, đến nay trên 90% bò đã được Sind hóa, tầm vóc bò đã được cải thiện đáng kể, trọng lượng bình quân 280-370kg/con đối với bò trưởng thành (so với bò địa phương trọng lượng từ 180-230kg/con).
Tuy nhiên, so với tầm vóc của một số giống bò trên thế giới có trọng lượng từ vài trăm kg đến trên 1000kg thì tầm vóc bò của ta không thể nào sánh kịp. Để trọng lượng bò địa phương được cải thiện hơn nữa và chất lượng thịt tốt hơn, người chăn nuôi cần phải áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới là lai bò lai Sind (hoặc bò lai Brahman) với bò siêu thịt BBB (Blanc Blue Belge) để tạo ra bò thịt có chất lượng cao.
Anh Lê Trường Phi ngụ tại ấp Bình Xuân 1, xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc là một trong những hộ nông dân chăn nuôi bò đã áp dụng thụ tinh nhân tạo cho lai bò lai Sind với bò BBB. Anh khẳng định, sau 2 đến 3 năm nuôi, hiệu quả kinh tế từ mô hình này tăng gấp đôi so với nuôi giống bò địa phương. Năm 2013 anh tìm hiểu về đặc tính của giống bò mới BBB và quyết định cho 1 con bò cái (trọng lượng khoản 300kg/con) lai tạo với bò BBB bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo. Năm 2014, anh tiếp tục cho lai tạo thêm 1 con nữa. Anh Phi cho biết, bê con lai rất dễ nuôi, trọng lượng sơ sinh từ 25-27kg/con. Tính tình bê lai hiền lành và đặc biệt là tăng trọng rất nhanh.  Con bê sau 35 tháng nuôi hiện có trọng lượng trên 800kg và con bê sau 23 tháng nuôi trọng lượng đạt trên 700kg (theo thước đo của Viện Khoa học Nông Nghiệp Miền Nam). Cả hai con đều có cơ bắp rất phát triển.
Xuân Lộc Nuôi bò BBB lợi nhuận cáo gấp 10 lần bò lai SIND_Hình 1.JPG 
 Anh Lê Trường Phi bên cạnh bò lai BBB 23 tháng tuổi
Theo anh Phi, chi phí đầu tư (bao gồm tiền thức ăn và công chăm sóc) cho 1 con bò lai BBB trong vòng 3 năm từ thời điểm đưa vào nuôi vỗ béo lúc bê con được 1 năm tuổi thì tốn hết 26.800.000 đồng. Cụ thể, bê ăn khoảng 24.500kg cỏ x 800đồng/kg = 19.600.000đồng; tiền công chăm sóc 24 tháng x 300.000đồng/tháng = 7.200.000đồng. Còn đối với bò lai Sind, chi phí thấp hơn khoảng 4,2 triệu đồng tuy nhiên, bò BBB bán được giá và lợi nhuận thu về cao hơn bò lai Sind rất nhiều. Vừa qua,  thương lái đến mua với giá trên 50 triệu đối với bê lai BBB 35 tháng tuổi. Trừ chi phí, chủ hộ thu lời 23,2 triệu đồng. Trong khi đó, với bò lai Sind, cùng thời gian nuôi, giá bán cao nhất chỉ 25 triệu đồng/con, người bán chỉ lời được 2,4 triệu đồng. Như vậy nuôi bò lai BBB, người nuôi thu về lợi nhuận cao hơn 20 triệu so với bò lai Sind. Thêm vào đó, thương lái mua bò BBB không quan tâm đến màu sắc trong khi thông thường khi thương lái mua 2 con bò tương đương nhau mà con nào có màu trắng kem hay đen là bị mất giá so với bò có màu đỏ.
Gần đây giá cả chăn nuôi giảm so với năm trước, ngành chăn nuôi bò cũng không ngoại lệ. Phát triển chăn nuôi gia súc lớn theo hướng chuyên thịt đã mang lại hiệu quả thật sự, rút ngắn thời gian nuôi, tăng lợi nhuận cho người chăn nuôi so với bò địa phương, tạo ra hướng đi mới cho bà con nông dân chăn nuôi bò trên địa bàn huyện Xuân Lộc.
    Nguyễn Minh Hải
  

 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​