Diễn đàn kinh tế trang trại và doanh nghiệp Nông nghiệp VN lần I - 2016

​Ngày 14/12, tại Trung tâm Hội nghị và Tổ chức sự kiện tỉnh Đồng Nai đã diễn ra diễn đàn kinh tế trang trại và doanh nghiệp Nông nghiệp Việt Nam lần thứ I - năm 2016.
Diễn đàn do Hiệp hội trang trại và doanh nghiệp Nông nghiệp Việt Nam, phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai đồng tổ chức. Tham dự diễn đàn có đại diện các ban ngành TW, doanh nghiệp, trang trại, hợp tác xã của 32 tỉnh, thành phía Nam từ Đà Nẵng đến Cà Mau. Chủ trì diễn đàn có các ông: Võ Văn Chánh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, TS. Nguyễn Duy Lượng – Phó Chủ tịch Hiệp hội trang trại và doanh nghiệp Nông nghiệp Việt Nam, TS.Lê Đức Thịnh – Phó Chủ tịch Cục Kinh tế hợp tác và PTNT (thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT).
Chủ trì diễn đàn kinh tế trang trại và doanh nghiệp Nông nghiệp Việt Nam lần thứ I_Hình 1.JPG
Chủ trì diễn đàn kinh tế trang trại và doanh nghiệp Nông nghiệp Việt Nam lần thứ I
Theo Cục Kinh tế hợp tác và PTNT, tính đến ngày 30/6/2016, cả nước có hơn 29.850 trang trại, tăng hơn 9.4000 trang trại so với năm 2011. Trong đó, chủ yếu là trang trại chăn nuôi chiếm gần 49%, trồng trọt chiếm hơn 25%, thủy sản hơn 14%, trang trại tổng hợp chiếm gần 11% và trang trại lâm nghiệp chỉ chiếm 0,48%. Doanh thu bình quân của trang trại là 1,2 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên chỉ có 7.825 trang trại được cấp giấy chứng nhận kinh tế trang trại.
Riêng Đồng Nai là tỉnh đứng đầu khu vực Đông Nam bộ về phát triển kinh tế trang trại với 3.811 trang trại. Hầu hết là trang trại chăn nuôi với hơn 88%, trang trại trồng trọt chiếm hơn 10%. Còn lại là trang trại thủy sản 0,57%; lâm nghiệp 0,18%. Chỉ có 3 trang trại tổng hợp (chiếm 0,07%). Có 36% trang trại được cấp giấy chứng nhận. Doanh thu bình quân của trang trại hơn 3,1 tỷ đồng/năm.
Tại diễn đàn, nhiều đại biểu đã nêu lên những tồn tại của trang trại. Đó là khó khăn về vốn, hạn điền, thị trường, xây dựng thương hiệu. Các trang trại hiện nay phát triển chủ yếu vẫn là tự phát, manh mún, thiếu định hướng, không được thiết kế quy hoạch gắn vùng sản xuất với công nghiệp chế biến, gây ô nhiễm môi trường, trình độ quản lý và sản xuất của trang trại còn hạn chế, thiếu thông tin về thị trường, thiếu liên kết trang trại…
Đại diện Cục Chăn nuôi tham luận tại diễn đàn_Hình 2.JPG
Đại diện Cục Chăn nuôi tham luận tại diễn đàn
Để gỡ khó cho trang trại phát triển, Bộ Nông nghiệp và PTNT xây dựng Nghị định quy định về chính sách khuyến khích phát triển kinh tế trang trại. Theo đó, ngân sách hỗ trợ xây dựng kết cấu hạ tầng cho vùng phát triển kinh tế trang trại (đường giao thông, điện, thủy lợi). Chính sách hỗ trợ về đất đai, đề nghị Quốc hội xem xét bỏ quy định về hạn điền; hỗ trợ kinh phí thuê, chuyển nhượng quyền sử dụng đất mở rộng sản xuất trong 10 năm với mức tối đa 5 triệu đồng/ha/năm; hỗ trợ kinh phí chuyển đổi mục đích sử dụng đất khi trang trại thực hiện dự án phát triển. Bên cạnh đó còn có các chính sách hỗ trợ 50% về lãi suất không quá 5 năm, chính sách hỗ trợ đăng ký xây dựng thương hiệu hàng hóa với mức tối đa 100 triệu đồng/trang trại cùng với những hỗ trợ cho trang trại trong phát triển nguồn nhân lực và xúc tiến thương mại.
Phương Trang   
 

 
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​