Xã Hưng Lộc cơ bản hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao

​Là 1 trong 5 xã đầu tiên được tỉnh giao chỉ tiêu hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới (NTM) nâng cao, đến nay xã Hưng Lộc (huyện Thống Nhất) đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao và đang chờ thẩm định để được công nhận xã NTM nâng cao đầu tiên của tỉnh.
Ngay sau khi hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất đã bắt tay vào thực hiện các tiêu chí về xây dựng NTM nâng cao. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự quyết tâm và đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã, sau hơn 1 năm phấn đấu đến nay xã Hưng Lộc đã cơ bản hoàn thành 18/18 tiêu chí NTM nâng cao.
Trước đây, tuyến đường liên ấp Hưng Thạnh-Hưng Nghĩa dài khoảng 2 km rất nhỏ hẹp, luôn trong tình trạng nắng bụi mưa lầy, đi lại rất khó khăn. Thực hiện Chương trình NTM, tuyến đường này đã được nâng cấp rộng rãi, thông thoáng, rất thuận tiện cho việc đi lại của nhân dân. Để có con đường như hiện hữu, người dân đã không ngần ngại hiến hàng ngàn mét vuông đất để mở rộng. Khi con đường được hoàn thành chính quyền địa phương đã khuyến khích người dân tạo cảnh quan sạch đẹp cho con đường bằng cách trồng các loại hoa hai bên đường, xây dựng chỉnh trang tường rào, giữ gìn vệ sinh chung. Đến nay, tuyến đường không chỉ thông thoáng dễ đi mà còn được khoác lên mình một diện mạo mới. Đây là một trong rất nhiều tuyến đường như thế trên địa bàn xã Hưng Lộc được triển khai xây dựng đảm bảo các yếu tố sáng-xanh-sạch-đẹp và an toàn đáp ứng tiêu chí xây dựng NTM nâng cao.
Anh Nguyễn Phạm Xuân Trường, người dân ấp Hưng Thạnh, xã Hưng Lộc chia sẻ: “Trước đây, tuyến đường này khá trơn trượt, bây giờ được trải nhựa rất đẹp. Ý thức của bà con cũng được nâng cao hơn, bà con cũng cải tạo cảnh quan bằng cách trồng hoa, chăm sóc hoa làm cho cảnh quan con đường xanh đẹp hơn”.
Bên cạnh việc đầu tư sửa, chữa nâng cấp cơ sở hạ tầng, đường giao thông nông thôn thì một vấn đề trọng tâm trong việc thực hiện NTM nâng cao trên địa bàn xã Hưng Lộc phải kể đến đó là việc nâng cao thu nhập cho người nông dân. Kế thừa những mô hình phát triển kinh tế hiệu quả trong quá trình NTM, xã Hưng Lộc đã xác định thế mạnh của địa phương là trồng trọt các loại cây có giá trị kinh tế cao đó là tiêu, bưởi và thanh long. Từ đó, chính quyền xã đã khuyến khích người dân tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cải tạo vườn tạp, chuyển sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện tự nhiên của xã. Nhờ đó, giá trị sản xuất trên 01 ha diện tích đất nông nghiệp tăng lên đáng kể, đạt trung bình 130 triệu đồng/ha.
Xã Hưng Lộc cơ bản hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao_Hinh 1.JPG
Xã Hưng Lộc là một trong những xã đầu tiên của huyện Thống Nhất được công nhận đạt chuẩn NTM.


Xã Hưng Lộc cơ bản hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao_Hinh 2.JPG
Cán bộ Trạm khuyến nông huyện hướng dẫn nông dân trồng cà phê bằng các giống mới có năng suất cao, chất lượng tốt.
Trên diện tích 3 sào rẫy, trước đây gia đình anh Trương Văn Hoàng, ở ấp Hưng Thạnh chuyên canh cây cà phê nhưng hiệu quả mang lại không đáp ứng được sự kỳ vọng, khiến cho cuộc sống của gia đình anh gặp rất nhiều khó khăn. Khi được tham quan học hỏi mô hình trồng bưởi da xanh cho hiệu quả kinh tế cao, anh Hoàng đã chuyển đổi dần sang loại cây trồng này. Đến nay, vườn bưởi của gia đình anh mỗi năm cho thu hoạch từ 2,5- 3 tấn quả. Sau khi trừ chi phí đầu tư anh thu về hơn 60 triệu đồng cao hơn rất nhiều lần so với trồng cà phê. 
“Ngày trước, mình làm 3 sào cà phê năm nào trúng lắm cũng chỉ được mười mấy triệu đồng thôi. Từ ngày được chính quyền vận động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chuyển qua làm cây bưởi thấy hiệu quả kinh tế cao hơn rất nhiều. Vụ tưởi vừa qua tôi cũng thu được vài chục triệu đồng” - anh Hoàng chia sẻ.
Theo ông Nguyễn Hữu Phước, Phó chủ tịch UBND xã Hưng Lộc, trên nền tảng của xã NTM và kinh nghiệm có được trong quá trình thực hiện Chương trình xây dựng NTM, khi bắt tay vào thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao, xã tập trung tuyên truyền sâu rộng tới từng cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn xã để thực hiện tiêu chí và xem đây là giải pháp then chốt để thực hiện. Những khó khăn, vướng mắc trong từng tiêu chí đều được đều được đưa ra thảo luận trong các buổi giao ban đầu tuần, nhờ đó đã kịp thời được tháo gỡ và có hướng giải quyết phù hợp.
“Đơn cử như chỉ tiêu tỷ lệ người dân tham gia Bảo hiểm y tế phải đạt 90%. Đây là chỉ tiêu khó thực hiện nhất. Tuy nhiên, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân về tầm quan trọng và lợi ích khi tham gia Bảo hiểm y tế, nên đến nay xã cũng đã cơ bản hoàn thành tiêu chí này và đang hoàn tất hồ sơ chuẩn bị cho đoàn thẩm định công nhận xã NTN nâng cao” – ông Phước cho biết thêm.
Từ những cố gắng và sự đồng thuận của chính quyền và nhân dân trên địa bàn xã, đến nay xã Hưng Lộc đã cơ bản hoàn thành 18/18 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao. Hiện xã đang hoàn tất các thủ tục đề nghị Ban chỉ đạo nông nghiệp, nông dân, nông thôn và xây dựng NTM tỉnh Đồng Nai xem xét, thẩm định công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao đầu tiên.
Theo Ban chỉ đạo nông nghiệp, nông dân, nông thôn và xây dựng NTM tỉnh Đồng Nai, chỉ tiêu phấn năm 2016, Đồng Nai có 9 xã hoàn thành NTM nâng cao, gồm: Xuân Định, Xuân Thọ, Bảo Hòa, Suối Cát, Xuân Hiệp (huyện Xuân Lộc); Xuân Tân, Suối Tre, Bình Lộc (TX.Long Khánh) và Hưng Lộc (huyện Thống Nhất). Trong đó, có 5 xã được UBND tỉnh giao chỉ tiêu gồm: Xuân Thọ, Bảo Hòa, Bình Lộc, Suối Tre và Hưng Lộc.
Thanh Cảnh

 

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​