Đồng Nai quyết tâm dẹp bỏ các lò mổ trái phép

​Hiện nay, Đồng Nai đang quyết tâm dẹp bỏ các lò mổ trái phép, hay còn gọi là các lò mổ lậu càng sớm càng tốt. Để cụ thể hóa quyết tâm này, tỉnh đã chuẩn bị những giải pháp mới, cụ thể và quyết liệt hơn để triển khai trong thời gian tới. Phóng sự sau sẽ nói rõ hơn về vấn đề nay.
Theo thống kê chưa đầy đủ của sở NN&PTNT tỉnh, hiện Đồng Nai còn có 110 lò mổ lậu đang hoạt động. Trong đó, 2 địa bàn nóng của tình trạng này là Thành phố Biên Hòa, 45 lò và huyện Trảng Bom : 33 lò.
Con số thống kê cho thấy, số lượng lò mổ lậu hiện nay đã có giảm so với đầu năm, nhưng với số lò mổ lậu còn lại cũng cho thấy : hằng ngày, người tiêu dùng vẫn còn phải sử dụng một số lượng lớn thịt bẩn, thịt không rõ nguồn gốc được giết mổ tại các lò này. Ông Phan Minh Báu, PGĐ Sở NN&PTNT Đồng Nai cho biết : "Sắp tới, chúng tôi sẽ có nhiều cách để tăng cường, đôc thúc các địa phương nâng cao hơn nữa trách nhiệm quả lý của mình, đồng thời sẽ tăng nặng các chế tài xử phạt để tăng tính răn đe, nhằm kiểm soát tình hình".
       Ngoài việc tăng cường hoạt động kiểm tra, phát hiện và xử lý tình trạng giết mổ lậu tại tại các lò, sở NN&PTNT Đồng Nai cho biết: sắp tới, sở sẽ đưa ra một hình thức kiểm soát tình trạng giết mổ lậu hoàn toàn mới. Cụ thể, sở NN&PTNT sẽ phối hợp với sở Công Thương, tiến hành kiểm tra thịt không rõ nguồn gốc ngay tại các cổng chợ và các sạp bán thịt. Phát hiện ra thịt không có dấu kiểm dịch, lực lượng kiểm tra sẽ tịch thu và tiến hành xử phạt. Đây là  biện pháp cứng rắn, bởi dù người dân có mổ lậu tinh vi, kín đáo đến mấy, cũng sẽ bị phát hiện khi mang thịt ra chợ tiêu thụ. Địa bàn được chọn thí điểm giải pháp này sẽ là huyện Trảng Bom. Ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi & Thú y Đồng Nai nhận định : "Suy cho cùng, có giết mổ theo hình thức nào thì địa điểm đến cuối cùng vẫn là ra bán ở chợ, nên mình kiểm soát ở chợ, thì không bỏ lọt được bất cứ trường hợp thịt không rõ nguồn gốc nào tuồn ra thị trường. Dự kiến, vào tháng 12 tới đây chúng tôi sẽ triển khai biện pháp này, tôi nghĩ chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả cao…."
Đồng Nai quyết tâm dẹp bỏ các lò mổ trái phép_Hình 1.jpeg
Đồng Nai quyết tâm dẹp bỏ các lò mổ lậu.
Một giải pháp nữa mà tỉnh Đồng Nai đặt ra để dẹp nạn mổ lậu chính là việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng các lò mổ tập trung. Theo Qui hoạch đến năm 2020, Đồng Nai sẽ có 20 lò giết mổ tập trung và 15 lò mổ vệ tinh. Khi hình thành, các lò mổ này sẽ là nơi phục vụ và đáp ứng nhu cầu giết mổ của người dân, qua đó dần dần loại bỏ sự tồn tại của các lò mổ lậu. Hiện nay, tỉnh đã xây dựng được 14 lò mổ tập trung và 13 lò vệ tinh . Tuy nhiên, do nhu cầu giết mổ thực tế rất lớn, quy hoạch 35 lò mổ đạt chuẩn trong toàn tỉnh có khả năng sẽ không đáp ứng đủ, nên các địa phương hiện cũng đã kiến nghị tỉnh cho bổ sung thêm 6 lò mổ tập trung nữa vào quy hoạch, để đủ công suất phục vụ giết mổ khi các lò mổ lậu bị xóa sổ. Ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi & Thú y Đồng Nai cho rằng : "Tôi thấy việc xây dựng các lò mổ tập trung là nhu cầu bức thiết hiện nay trong nổ lực sắp xếp lại công tác giết mổ. Và kiến nghị xây thêm lò mổ tập trung của các địa phương cũng cần phải được xem xét vì theo tôi nó hợp lí". Trước mắt, khoảng nữa tháng tới, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh, huyện sẽ tiến hành liên tục các đợt kiểm tra, xử lý tình trạng giết mổ lậu, xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh, buôn bán thực phẩm thịt tươi sống trái pháp luật. Mục đích là để ngăn chặn tình trạng vi phạm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp cuối năm. Đồng thời, tạo điều kiện cho các lò mổ tập trung được hoạt động hết công suất giết mổ.
 
LÊ ĐỨC.

 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​