Tập huấn phần mềm quản lý nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo

​Sở Công thương TP.HCM phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Đồng Nai tổ chức hội nghị tập huấn phần mềm quản lý nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo vào ngày 15/11. Tham dự tập huấn có trên 120 chủ trang trại, chủ cơ sở giết mổ gia súc – gia cầm, công ty chế biến, tổ hợp tác, hợp tác xã và lực lượng thú y trên địa bàn tỉnh.
Hội nghị tập huấn nhằm chuẩn bị cho Đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo thuộc dự án mô hình chợ thí điểm bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2016-2020 chính thức hoạt động từ tháng 3/2017.
Theo quy trình, mỗi trang trại sẽ đăng ký mua vòng truy xuất nguồn gốc với mã số khác nhau buộc trên số heo xuất chuồng. Sau khi giết mổ, heo được xẻ thành 2 mảnh và trên mỗi mảnh có 1 vòng nhận diện. Kiểm dịch viên sẽ đóng dấu điện tử xác định địa điểm và thời gian heo được giết mổ. Các mảnh heo có vòng nhận diện mới được nhập vào chợ đầu mối. Từ đó, heo được phân phối đi các chợ bán lẻ và đến tay người tiêu dùng có tem điện tử. Người tiêu dùng có thể dùng smartphone hoặc máy soi tại chợ để truy xuất mọi thông tin về nguồn gốc thịt heo.
Tập huấn phần mềm quản lý nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo_Hình 1.JPG
Ông Nguyễn Ngọc Hòa – Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết thông tin về Đề án tại hội nghị tập huấn
TP.HCM là thị trường tiêu thụ lớn với trên 12 triệu dân. Ước tính mỗi ngày, thị trường TP.HCM tiêu thụ khoảng 10.000 con heo thịt. Trong đó, hơn 85% lượng thịt heo được các tỉnh lân cận cung cấp gồm: Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An, Bến Tre,Vĩnh Long và Bình Phước. Riêng Đồng Nai cung cấp khoảng 60% thị phần thịt heo cho TP.HCM. Tỉnh nào cung cấp nhiều nguồn hàng sẽ chiếm ưu thế. Đó là thông tin được ông Nguyễn Ngọc Hòa – Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết tại hội nghị tập huấn.
Ông Hòa cho biết, việc thực hiện Đề án nhằm hướng tới mục tiêu phát triển chăn nuôi bền vững trước sức ép cạnh tranh của thịt heo các nước tràn vào Việt Nam với thuế suất 0%. Ngành chăn nuôi của Việt Nam có thể tận dụng thế mạnh là tập quán tiêu dùng thịt tươi, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để cạnh tranh, xây dựng thương hiệu của thịt heo Việt Nam. Đồng thời xây dựng thị trường cạnh tranh lành mạnh và tạo niềm tin trong người tiêu dùng thông qua việc sử dụng smartphone có thể dễ dàng truy xuất được nguồn gốc thịt heo. Ông Hòa khẳng định, các cơ sở tham gia Đề án sẽ được kết nối cung – cầu, dễ dàng tiêu thụ thịt heo, không bị ép giá và cạnh tranh không lành mạnh. Các cơ sở vi phạm sẽ bị công bố rộng rãi, bị người tiêu dùng tẩy chay và rất khó tiêu thụ sản phẩm.
Phương Trang
 
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​