Đối thoại, tìm cách tháo gỡ khó khăn trong việc thực hiện liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm

​Đồng Nai không thiếu tiền hỗ trợ cho các dự án hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, xây dựng cánh đồng lớn. Dự án phải thực sự hiệu quả, hỗ trợ cho nông dân trên địa bàn tỉnh phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững.
Đó là khẳng định của Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Huỳnh Thành Vinh tại buổi đối thoại vào sáng nay 19/10 giữa ngành Nông nghiệp tỉnh với đại diện các chủ dự án, hợp tác xã (HTX) và các huyện, thị nhằm tháo gỡ khó khăn trong thực hiện các dự án hợp tác, liên kết xây dựng cánh đồng lớn.
UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 58/2014 ngày 24/11/2014 về chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển  hợp tác, liên kết sản xuất. Từ đầu năm 2015 đến nay, đã có 6 dự án cánh đồng lớn được UBND tỉnh phê duyệt. Theo đó gồm dự án cánh đồng lớn: Cây điều tại xã An Viễn – huyện Trảng Bom của HTX Nông nghiệp An Viễn; Cây cacao tại huyện Thống Nhất, Định Quán, Tân Phú của Công ty TNHH Cacao Trọng Đức; Cây mía tại huyện Vĩnh Cửu của Nhà máy đường Biên Hòa – Trị An; Cây cà phê 4C tại huyện Cẩm Mỹ, Xuân Lộc, Tân Phú của Tổng công ty Tín Nghĩa; Cây bắp và lúa gạo tại xã Xuân Phú – huyện Xuân Lộc của HTX thương mại – dịch vụ nông nghiệp Xuân Tiến; Cây sầu riêng của HTX TMDV Xuân Định- huyện Xuân Lộc.   

0227102016_chinh.JPG
Ông Huỳnh Thành Vinh - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh chủ trì buổi đối thoại
Ngoài ra, có  4 dự án cánh đồng lớn đã được thẩm định; 5 dự án đang lấy ý kiến đóng góp của sở ngành, địa phương; 10 dự án đã được Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh chấp thuận chủ trương và đang tìm đối tác tiêu thụ sản phẩm.
Qua hơn 1 năm triển khai các dự án cánh đồng lớn trên địa bàn tỉnh, các đại biểu đã đánh giá việc xây dựng cánh đồng lớn là một chủ trương đúng đắn, nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp và nông dân liên kết sản xuất hàng hóa, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp đã được các cấp, các ngành, địa phương, doanh nghiệp, HTX và nông dân trong tỉnh tích cực hưởng ứng. Diện tích thực tế của nông dân xin đăng ký tham gia dự án luôn cao hơn gấp 2-3 lần quy mô của dự án. Kết quả bước đầu của dự án đã giúp nông dân ổn định trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, giúp doanh nghiệp duy trì và mở rộng vùng nguyên liệu phục vụ cho sản xuất kinh doanh.
Tại buổi đối thoại, các đại biểu cũng thẳng thắn nêu lên những khó khăn trong triển khai dự án. Đó là khó khăn về vốn; chủ dự án và nông dân vẫn chưa nhận thức rõ vai trò quan trọng của việc liên kết sản xuất; năng lực quản lý, chuyên môn nghiệp vụ của HTX còn hạn chế, HTX gặp nhiều khó khăn trong xây dựng kế hoạch, dự toán kinh phí, thiếu trang thiết bị và chưa có chế độ cho bộ máy của HTX hoạt động; nông dân gặp nhiều khó khăn trong sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, xây dựng thương hiệu.

0327102016_chinh.JPG
Bà Thi Thị Hoa Thủy – Phó Giám đốc kinh doanh xuất khẩu cà phê Tổng công ty Tín Nghĩa
Để gỡ khó cho các dự án, ông Huỳnh Thành Vinh - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh cho biết, trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp sẽ lên kế hoạch tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao năng lực hoạt động của HTX; ứng dụng kỹ thuật mang lại hiệu quả cao hơn trong sản xuất; tăng cường công tác tuyên truyền liên kết sản xuất phát triển nông nghiệp bền vững. Đồng thời, ngành sẽ phối hợp với các công ty tư vấn hỗ trợ cho HTX trong lập dự án, làm việc với Sở Tài chính và Kho bạc Nhà nước bàn giải pháp gỡ khó về vốn cho chủ đầu tư. Đặc biệt, ông Vinh cũng cho biết sắp tới, Bộ Nông nghiệp và PTNT sẽ sửa đổi quy trình sản xuất VietGAP phù hợp với thực tế giúp cho nông dân dễ áp dụng, đảm bảo sản xuất nông sản an toàn, hướng đến thị trường xuất khẩu.
Phương Trang
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​