Hoạt động kiểm tra giám sát việc chi trả và sử dụng tiền dịch vụ môi trường rừng

​Trong chương trình hoạt động thường xuyên hàng năm của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Đồng Nai (Quỹ tỉnh), kế hoạch kiểm tra giám sát việc chi trả và sử dụng tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) là một trong những công việc trọng tâm hàng đầu.
Từ 04/7 đến 23/9/2016, Quỹ tỉnh đã tiến hành kiểm tra giám sát việc chi trả và sử dụng tiền DVMTR tại 14 đơn vị (09 đơn vị chủ rừng là tổ chức nhà nước, 05 Tổ chi trả DVMTR cấp huyện).
Do đặc thù của tỉnh Đồng Nai, phần lớn diện tích rừng được Nhà nước giao cho các chủ rừng là tổ chức nhà nước quản lý tự bảo vệ. Qua thực tế kiểm tra giám sát, các chủ rừng đã sử dụng tiền DVMTR đúng theo phương án được cấp có thẩm quyền phê duyệt cho công tác quản lý và bảo vệ rừng, tạo điều kiện để mở rộng diện tích rừng khoán cho các hộ dân quản lý bảo vệ. Ngoài ra còn được bố trí để thực hiện các giải pháp quản lý rừng, bảo vệ rừng, phát triển rừng, làm giàu rừng, phòng cháy chữa cháy rừng, khoanh nuôi phục hồi rừng, nhằm phát huy vai trò phòng hộ đầu nguồn, bảo vệ môi trường sinh thái, góp phần ngăn chặn, giảm thiểu các hành vi vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng.
 0328092016_Chinh.jpg
Kiểm tra việc chi trả tiền DVMTR đến các hộ dân.

Đồng thời việc chi trả tiền DVMTR đến chủ rừng là hộ gia đình, hộ nhận khoán được thực hiện kịp thời, đúng đơn giá chi trả và đúng quy định. Tuy mức tiền DVMTR chi trả trên địa bàn tỉnh là khá thấp (khoảng 80.000 đồng/hộ/năm) nhưng người dân đã ngày càng ý thức hơn trong việc tham gia thực hiện chính sách và thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng. Việc hưởng lợi từ chính sách chi trả DVMTR khiến người dân hăng hái tham gia quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, tích cực góp phần ngăn chặn nạn đốt, phá rừng trái phép góp phần không nhỏ vào ổn định, đảm bảo diện tích rừng, duy trì độ che phủ của rừng… Và trực tiếp giúp cho cán bộ bảo vệ rừng  nâng cao chuyên môn và năng lực quản lý thông qua các lớp tập huấn, các buổi tuyên truyền quản lý bảo vệ rừng.
Tuy nhiên, kết quả kiểm tra giám sát việc chi trả và sử dụng tiền DVMTR tại các chủ rừng, đã xác định một số khó khăn, vướng mắc: Việc kiểm tra, giám sát, đánh giá xác định hiệu quả của chính sách chi trả DVMTR đối với các mục tiêu về môi trường, kinh tế và xã hội còn hạn chế vì chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể; Thực hiện việc chi trả tiền DVMTR gặp nhiều khó khăn do công tác rà soát diện tích, ranh giới, hiện trạng rừng đến từng chủ rừng, hộ gia đình, cá nhân nhận giao khoán bảo vệ rừng chưa hoàn thành; Một số hộ dân có diện tích đất rừng manh mún, nhỏ lẻ không hợp tác, không nhận tiền DVMTR vì số tiền được chi trả quá ít…
Chính vì vậy để thực hiện thành công việc bảo vệ và phát triển rừng bền vững, rất cần sự tham gia của cả cộng đồng. Như vậy, với Chính sách chi trả DVMTR, xã hội hóa nghề rừng, cải thiện sinh kế cho những người làm nghề rừng được xác định là giải pháp chính để bảo vệ và phát triển rừng bền vững.
Huy Hoàng
 
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​