Tuyên truyền, vận động thả động vật rừng về với môi trường tự nhiên

Tình trạng săn bắt, buôn bán động vật hoang dã ở nước ta đang ở mức báo động, các loài động vật rừng luôn nằm trong tầm ngắm của những đối tượng săn bắt, kinh doanh, mua bán Họ chạy theo lợi nhuận trước mắt mà không quan tâm đến quy định của pháp luật cũng như bảo vệ hệ sinh thái trước nguy cơ suy thoái. Mỗi năm, số lượng động vật hoang dã có nguy cơ bị tuyệt chủng ngày một lớn, đặc biệt là các loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm.

Tân Phú là huyện miền núi giáp ranh tỉnh Bình Thuận, Lâm Đồng có 02 đơn vị chủ rừng gồm VQG Cát Tiên và Ban QLRPH 600 có diện tích rừng lớn. Một bộ phận người dân sống gần rừng, ven rừng sống phụ thuộc vào rừng nên tìm đủ cách khai thác trái phép nguồn tài nguyên thiên nhiên sẵn có từ rừng, tạo nên sức ép cho công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng theo hướng bền vững. Trước thực trạng đó hàng năm Hạt Kiểm lâm huyện Tân Phú tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch kiểm tra truy quét và bảo vệ rừng nhằm chủ động, nắm bắt tình hình, xác định đối tượng và các tụ điểm vi phạm để ngăn chặn, phát hiện kịp thời và xử lý theo quy định pháp luật. Việc giáo dục ý thức của người dân cùng chung tay bảo vệ  động vật rừng và nói không với sản phẩm động vật rừng không rõ nguồn gốc cũng được chú trọng và đặt lên hàng đầu trong công tác tuyên truyền, vận động.

 Từ đầu năm 2016 đến nay Hạt Kiểm lâm Tân Phú đã phối hợp với cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động đến người dân về việc giao nộp, thả các loài động vật rừng đang nuôi về với môi trường tự nhiên cụ thể:
- Ngày 24/6/2016, Hạt Kiểm lâm Tân Phú đã vận động Bà Trần Thị Thúy Vân trú tại ấp Ngọc Lâm 1, xã Phú Thanh, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai giao nộp 01 cá thể Cu li nhỏ (Nycticebus pygmaeus);
- Ngày 24/8/2016, Hạt Kiểm lâm Tân Phú phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường (PC49) – Công an tỉnh Đồng Nai, tiến hành làm việc với ông Phạm Hùng Thắng – Chủ doanh nghiệp tư nhân Phạm Hùng Thắng trú tại ấp Phú Yên, xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai về việc giao nộp 01 cá thể Vượn đen má hung (Nomascus gabriellae).
Cả 02 cá thể động vật trên đều thuộc nhóm IB, Nghị định 32/2006/NĐ-CP của Chính phủ và phụ lục I Danh mục loài nguy cấp quý hiếm được ưu tiên bảo vệ, Nghị định 160/2013/NĐ-CP  ngày 12/11/2013 của Chính Phủ. Hạt Kiểm lâm Tân Phú đã bàn giao cho Trung Tâm cứu hộ bảo tồn và Phát triển sinh vật thuộc Vườn Quốc gia Cát Tiên để chăm sóc, cứu hộ theo quy trình và tái thả về tự nhiên nơi phân bố của loài khi đủ điều kiện.
0424092016_Chinh.jpg
Ông Thắng giao nộp cá thể Vượn đen má hung
 Nguyễn Thị Bình

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​