Triển vọng phát triển chăn nuôi với giống bò BBB tại Đồng Nai

​Bò Blanc Blue Belgium (BBB) là giống bò siêu thịt của Vương quốc Bỉ, có cơ bắp phát triển siêu trội (hệ thống cơ đôi), ngoại hình đẹp, khả năng sử dụng thức ăn tốt, thịt thơm ngon, tỷ lệ thịt xẻ đạt 70%,  hiệu quả kinh tế cao.
Nhận thấy những ưu thế vượt trội của giống bò BBB, từ năm 2013- 2015, Trung tâm khuyến nông Đồng Nai đã triển khai công tác phối giống thử nghiệm bò BBB trên nền bò cái lai Sind, trọng lượng 270-300 kg/con, ở lứa đẻ thứ 2- 5 đồng thời xây dựng một số mô hình khảo sát khả năng sinh trưởng và phát triển của bê lai F1 BBB trên địa bàn. Đến nay, qua công tác lai tạo, đã có 51 bê lai F1 BBB ra đời và phát triển khỏe mạnh tại các huyện Tân Phú, Định Quán, Thống Nhất, Long Khánh và Cẩm Mỹ.             
Tổng số đàn bò trên toàn thị xã Long Khánh là 2.200 con, được nuôi tập trung ở một số xã: Bàu Trâm, Bảo Vinh, Hàng Gòn, Xuân Lập, Xuân Tân…chủ yếu  chăn nuôi các giống bò địa phương có tầm vóc nhỏ. Năm vừa qua trạm KN Long Khánh đã triển khai mô hình nuôi bò BBB hỗ trợ bò cái mang thai. Sau khi triển khai mô hình, dẫn tinh viên đã phối 8 liều tinh giống bò BBB trên nền bò Charolais, bò sữa lai, bò lai sind với  trọng lượng  bò mẹ khoảng 300-900 kg/con. Kết quả, 3 con  bò mẹ ở lứa đẻ thứ 3 đã cho ra đời được 4 bê lai BBB, trong đó có 1 con bò mẹ đẻ sinh đôi. Tham gia mô hình, ông Võ Thành Lập, ngụ tại ấp Nông Doanh, xã Xuân Tân, thị xã Long Khánh chia sẻ, kết quả phối giống đã cho ra đời bò lai F1 BBB có ngoại hình lớn vượt trội so với giống bò địa phương, bê con có trọng lượng sơ  sinh 38 kg/con và sau 4 tháng tuổi đã có trọng lượng 80kg/con. So với bê con sinh ra cùng ngày của giống bò đực Charolais, trọng lượng sơ sinh đạt 28 kg/con, sau 4 tháng tuổi có trọng lượng 50kg/con. Từ tháng thứ 3 cho tới tháng 12, bê con tăng trọng 840g/ngày. Nuôi  chỉ 1,5 năm là đã có thể đạt tới 460kg/con.
 
0113092016_Chinh.jpg 
Bê con 8 tháng tuổi to gần bằng bò mẹ tại hộ ông Võ Thành Lập (xã Xuân Tân, thị xã Long Khánh
Ông Nguyễn Văn Sơn ngụ tại xã Thanh Sơn là một trong số những hộ nông dân được chuyển giao mô hình nuôi bò BBB trên địa bàn huyện Tân Phú. Ông cho biết, bò lai F1 BBB thích nghi tốt với điều kiện khí hậu của huyện Tân Phú và quá trình nuôi không quá phức tạp so với nuôi bò lai Sind tuy nhiên cần bổ sung cám từ sớm. Sau 18 tháng nuôi, trọng lượng bò F1 BBB lớn hơn bò Lai Sind từ 100-130 kg/con. Một nông hộ khác, ông Nguyễn Văn Hạnh ấp 6B xã Núi Tượng cũng khẳng định, bê F1 BBB do gia đình ông nuôi mới được 3,5 tháng tuổi nhưng trọng lượng đã lớn gấp rưỡi con bê lai Sind cùng tuổi.
   0213092016_Chinh.jpg
   Bê lai F1BBB 16 tháng tuổi  tại MH hộ Nguyễn Văn Sơn ấp Suối Đá, xã Thanh Sơn-Tân Phú )
Qua tham khảo một số kết quả đạt được bước đầu trên địa bàn Đồng Nai, có thể thấy công thức lai giữa bò BBB và bò lai Sind là công thức vượt trội hơn hẳn những công thức lai khác. Bò mẹ đẻ dễ dàng, không cần can thiệp phẩu thuật (mổ lấy con), khả năng sinh trưởng và cho thịt của bê lai BBB rất tốt. Trọng lượng bê sơ sinh lớn 29-32 kg/con. Tỷ lệ thịt xẻ và tỷ lệ thịt tinh đều cao hơn bò lai Sind và các công thức lai khác.
Với những ưu thế vượt trội, đẩy mạnh công tác chăn nuôi bò BBB đang trở thành hướng đi mới trong phát triển chăn nuôi ở Đồng Nai. Tuy nhiên, để làm được điều này, Đồng Nai cần quan tâm đến việc xây dựng vùng trồng cỏ nguyên liệu bền vững của các địa phương dựa trên quy hoạch, xây dựng vùng chăn nuôi xa khu dân cư. Người dân cần được tập huấn về kỹ thuật, ghi chép sổ sách để hướng tới chăn nuôi an toàn vệ sinh thực phẩm và xây dựng thương hiệu thịt bò sạch BBB để nâng cao giá trị bán trên thị trường.
Nguyễn Hùng- Biên Thùy (TTKN)
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​