Nguyễn Văn Chiểu - Thành công với mô hình nuôi heo trên đệm lót sinh học

​  

​   Chuyện nuôi heo tưông chừng như ỗ đâu cũng thế, nhưng có gặp và ngồi nghe anh kểchuyện mới thây được hết sự nhạy bén, dám nghĩ dám làm của anh... Có thể nói, sau gần 20 nămgắn bó với "nghiệp" con heo, dường như giờ đây những trăn trở, băn khoăn về vấn đề xử lýchất thải, ô nhiễm môi trường đã phần nào vơi bớt đi trên khuôn mặt của anh mà thay vào đólà nụ cười, niềm hạnh phúc. Để có được thành quả như ngày hôm nay, năm 2013, anh quyếtđịnh “liều mình” đầu tư hàng trăm triệu đồng cho việc cải tạo đất và thực hiện thí điểm mô hình chăn nuôi trên đệm lót sinh học. Nào ngờ, chỉ trong vòng chưa đầy một năm, mô hình này đã mang lại hiệu quả kinh tế cao và lập tức anh đã trở thành tâm điểm chú ý của các báo, đàirồi hiển nhiên thành người “nổi tiếng”... Vâng! Người mà chúng tôi muốn nói đến trong chuyên mục “Mỗi tuần một gương mặt” trong số báo đặc biệt nhân Kỷ niệm Ấn phẩm Chăn nuôi Heotròn 5 tuổi, đó là anh Nguyễn Văn Chiểu (Ấp Đức Long 1, xã Gia Tân II, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai).
   Chúng tôi tình cờ gặp anh trong buổi hội thảo: “Tấm lợp sinh thái và đệm lót sinh học trong chăn nuôi” tại Nhà văn hóa xã Quang Trung, huyện Thống Nhất, Đồng Nai vào cuối tháng 3 vừa qua. Không lâu sau đó,chúng tôi tìm đến tham quan trang trại của gia đình anh Nguyễn Văn Chiểu, một trong những gia đình đầu tiên ở Đổng Nai triển khai nuôi heo bằng đệm lót sinh học.
   Thấy chúng tôi đến, anh vui vẻ đón chúng tôi bằng nụ cười thân thiện. Nhấp ngụm nước trà đặc quánh,anh bắt đầu hổi tưởng lại câu chuyện nuôi heo chochúng tôi nghe một cách say sưa. Anh cho biết, anh sinh ra và lớn lên ở “thủ phủ’’ chăn nuôi heo, vì thế sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học anh chọn học ngành thứ y tại trường Trung cấp Thú y (Trảng Bom - Đồng Nai).
   Khác với các bạn trẻ cùng trang lứa, sau khi tốt nghiệp thay vì lên thành phố lập nghiệp hay xin vào làm ở những công ty lớn để có cơ hội phái triển thì anh lại có suy nghĩ táo bạo là vay vốn ngân hàng mua heo về nuôi.
   Nghĩ là làm, năm 1997, với số tiền ít ỏi vay mượn từ ngân hàng anh bắt đầu xây dựng chuồng trại rồi thả nuôi 20 con heo nái tại nhà. Nhờ được trang bị đầy đủ vốn kiến thức khi còn ngồi trên giảng đường nên công việc chăn nuôi cửa anh rất “thuận buồm xuôi gió”, vì thế 3 năm sau đó anh mua đất và xây dựng thêm chuồng trại rồi tăng số nái lên 60 con và 500 heo thịt. Tích tiểu thành đại, dần dần đến nay anh đã sở hữu được một trang trại 500 nái và hơn 3.000 con heo thịt với tổng diện tích hơn 2,5 hecta.
   Tuy trang trại cũa gia đình ạnh nằm tách biệt so với khu dân CƯ nhưng dường như vấn để về xử lý chất thải, giữ gìn vệ sinh môi trường trong chăn nuôi vẫn luôn là bài toán nan giải đối với gia đình anh. Để có giải pháp chăn nuôi về lâu về dài mà không ảnh hưởng đến môi trường sống và sức khỏe cộng đồng, anh đã quyết định đi tìm “lời giải” cho bài toán ấy. Sau quá trình dày công mày mò, tìm hiểu và nghiên cứu thông tin “Nuôi heo sinh học” trên mạng, vào năm 2013, anh quyết định thí điểm mô hình “nuôi heo trên đệm lót sinh học” này vào trang trại của gia đình mình với 600 con heo con. “Đây là một quyết định khá liều lĩnh và có chút mạo hiểm vì phải bỏ ra hàng trăm triệu đổng để cải tạo lại chuồng trại và chi phí mua nguyên liệu (vỏ trấu, mùn cưa, men sinh học) làm đệm lót sinh học”, anh Chiểu lý giải với chúng tôi.
   Nhưng đúng là “trời không phụ công người”, nào ngờ chỉ chưa đầy một năm kết quả mang lại thật bất ngờ. "Thay đổi đầu tiên mà tôi cảm nhận được chính là chuồng trại khồng còn mùi hôi thối, các chất thải, chất cặn bã cũng đã tự phân hủy trong quá trình chăn nuôi, heo cũng không cần tắm vì thế cũng tiết kiệm được điện nước và chi phí nhân công rất nhiều. Ngoài ra, heo ít bị bệnh viêm phổi và tiêu chảy so với cách nuôi truyền thống trước đây”, anh Chiểu khẳng định.
   Anh còn vui vẻ tiết lộ thêm với chúng tôi là gia đình anh vừa xuất bán lứa heo đầu tiên nuôi trên đệm lót sinh học với giá 54.000 đổng/kg. Binh quân mỗi con heo có trọng lượng 120kg, heo chắc khỏe, da lông hồng hào và rất lanh lợi, vì vậy thương lái rất thích. Trừ tất cả chi phí, gia đình anh thu lãi từ 1-1,2 triệu đồng/con đem lại thu nhập ổn định cho gia đình và tạo việc làm thuờng xuyên cho 12 lao động địa phương với mức thu nhập 4,5 triệu/tháng.
   Có thể nói, mô hình chăn nuôi heo trên đệm lót sinh học là mô hình phù hợp với phát triển chăn nuôi theo hướng nông nghiệp sạch, phát triển bển vững, nhất là trong điều kiện hiện nay, khi diện tích đất cho phát triển chăn nuôi gia trại và trang trại đang gặp khó khăn, đặc biệt là đối với các nơi tập trung dân cư đông đúc. Với ý chí dám nghĩ dám làm, chịu khó cập nhật những kiến thức và biết ứng đụng linh hoạt mô hình nuôi heo trên đệm lót sinh học vào thực tế, gia đình anh Nguyễn Văn Chiểu thật sự xứng đáng là một tấm gương đáng được biểu dương, ca ngợi, học tập và nhân rộng, hướng tới mục tiêu xây dựng một nền chăn nuôi an toàn sinh học và bền vững.
LÊ NGUYỄN NGỌC HẠNH
 

Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​