Làm tốt công tác thú y góp phần phát triển chăn nuôi

           ​Phát triển chăn nuôi là nhiệm vụ quan trọng trong sản xuất nông nghiệp, đồng thời đóng góp tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo của nước ta trong những năm qua. Song, người dân cũng như một số địa phương vẫn chưa thực sự làm tốt công tác thú y.

Vài năm trở lại đây, tình hình dịch bệnh tai xanh, lở mồm long móng xuất hiện trên đàn gia súc gia cầm ở một số địa phương đã gây thiệt hại cho ngành chăn nuôi.

Ở tỉnh Đồng Nai, dịch tai xanh xuất hiện năm 2010, giữa năm 2012 trên đàn heo đã làm chết và tiêu hủy nhiều ngàn tấn heo, gây thiệt hại to lớn về kinh tế cho người chăn nuôi và nhà nước. Ngoài ra, một số bệnh như: tiêu chảy heo, dịch tả heo, Newcastle, Gumboro ở gia cầm, cảm cúm và tụ huyết trùng trâu bò vẫn xảy ra ở một số địa phương. Nhờ cán bộ thú y cơ sở thường xuyên theo dõi, kiểm tra nắm chắc tình hình dịch bệnh và làm tốt công tác thú y nên kịp thời dập dịch không để lây lan sang diện rộng.

Đặc biệt, tiêm phòng là một trong những biện pháp cần thiết, quan trọng nhất trong việc phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Tuy nhiên, việc triển khai tiêm phòng vắc xin cho gia súc, gia cầm cũng gặp không ít những khó khăn. Người chăn nuôi còn chủ quan, chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc tiêm phòng dịch bệnh nên ít quan tâm tới việc tiêm phòng, chỉ đến khi dịch bệnh xảy ra mới tiêm, nhiều vùng nông thôn, kinh tế các hộ còn nghèo, người chăn nuôi không có đủ tiền để mua thuốc, trả tiền công tiêm. Công tác tiêm phòng hàng năm đối với đàn gia súc, gia cầm chưa đạt kết quả cao.

Ngoài ra cần tăng cường công tác chẩn đoán xét nghiệm bệnh động vật (trang bị các thiết bị xét nghiệm tiên tiến, hiện đại- kỹ thuật sinh học phân tử) nhằm phát hiện nhanh những mầm bệnh truyền nhiễm nguy hiểm để có kế hoạch ngăn chặn nhanh, không để dịch bệnh lây lan gây nhiều thiệt hại cho người chăn nuôi.

Nhìn chung, trong năm 2012, tình hình dịch bệnh đã được khống chế nên đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh đã phát triển ổn định trở lại.

Trong thời gian tới, Chi cục Thú y tiếp tục đôn đốc các địa phương thực hiện nghiêm chỉnh các chỉ thị của Bộ, ngành nông nghiệp và PTNT về công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, đề phòng dịch bệnh tái phát; Tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân tổ chức tốt việc tiêm phòng cho đàn gia súc cũng như làm tốt công tác vệ sinh tiêu độc, khử trùng, đẩy mạnh việc kiểm dịch, kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn, đặc biệt là những vùng, xã giáp với các tỉnh khác, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định của nhà nước trong lĩnh vực thú y. Bên cạnh đó, Chi cục Thú y tỉnh cũng đề nghị các địa phương khuyến cáo hộ chăn nuôi không nên chủ quan, thường xuyên quan tâm, chăm lo đến công tác thú y một cách đúng mức.

 Nguyễn Tân Lang

Chi cục Thú y Đồng Nai


Các tin khác

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​