Xã hội hóa hạ tầng nông thôn huyện Trảng Bom

Là địa phương duy nhất của Đồng Nai đăng ký phấn đấu đạt huyện chuẩn NTM năm 2016. Đến thời điểm này huyện Trảng Bom đã có 13/16 xã đạt chuẩn NTM, đủ chuẩn huyện NTM theo bộ tiêu chí năm 2015 đổ về trước, nhưng theo bộ tiêu chí mới 2016-2020 thì Trảng Bom phải đạt 100% số xã đạt chuẩn mới được công nhận là huyện NTM, đây cũng là khó khăn, thách thức trong năm nay và cũng là động lực phấn đấu chung cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn.

Qua 5 năm XDNTM, huyện Trảng Bom đã đạt được nhiều thành tựu tốt đẹp về kinh tế, xã hội, đời sống cư dân vùng nông thôn, trong đó phải nói đến một trong những điểm nổi bật trong quá trình thực hiện XDNTM là hoàn thiện các công trình hạ tầng cơ sở, đặc biệt là việc vận động các doanh nghiệp, nhân dân đóng góp tiền, của cải, hiến đất, công lao động để xã hội hoá các công trình phục vụ đời sống cư dân ở địa phương.

Thực hiện xã hội hoá hạ tầng, trước tiên là giao thông nông thôn tại huyện Trảng Bom có sự đóng góp tích cực của nhiều đơn vị tư nhân, doanh nghiệp, trong đó nổi bật là tiền, hiến đất, ngày công lao động của người dân, đặc biệt là đồng bào công giáo trên địa bàn. Theo ông Trần Văn Minh, Trưởng ban hành giáo, giáo xứ Tân Mai, xã Trung Hoà thì qua sự vận động của giáo dân, hầu như trên 80% các tuyến đường giao thông nông thôn ở Trung Hoà từ kinh phí của bà con địa phương. Riêng trên địa bàn ấp An Bình, qua sự vận động của linh mục chánh xứ và giáo xứ, tính từ đầu năm 2016 đến nay ấp đã thực hiện xã hội hoá 11 tuyến đường với tổng chiều dài 3.936m2, kinh phí trên 4 tỷ đồng từ đóng góp của nhân dân, cùng vật liệu và ngày công lao động. Cùng việc đóng góp kinh phí xây dựng những tuyến đường nông thôn, bà con giáo dân trên địa bàn còn nhiệt tình tham gia chỉnh trang các tuyến đường sáng – xanh - sạch - đẹp.
Riêng về tiêu chí giao thông, tính đến năm 2015, nguồn xã hội hoá giao thông trên địa bàn xã Trung Hoà là trên 18 tỷ. Các công trình giao thông ở địa phương đã phục vụ tốt nhu cầu đi lại, vận chuyển, giao thương của bà con nhân dân. Xã Trung Hoà cũng là một trong những xã xuất sắc c ủa huyện Trảng Bom phấn đấu đạt xã chuẩn NTM năm 2014. Cùng những thành tựu đã đạt được, xã Trung Hoà cố gắng thực hiện đạt các tiêu chí nông thôn mới nâng cao trong năm 2016. Đặc biệt là chú trọng nâng chất các tuyến đường giao thông nông thôn, đảm bảo đường giao thông sáng – xanh - sạch - đẹp. Phục vụ ngày càng tốt hơn đời sống người dân vùng nông thôn.
0431072016.jpg
Ảnh: Đường giao thông nông thôn ở xã Trung Hoà
Xã hội hoá giáo dục ở xã Bắc Sơn
Trường tiểu học Trần Quốc Toản, ngụ xã Bắc Sơn chính thức đi vào hoạt động giảng dạy cuối năm 2013. Trường có  sự đóng góp của doanh nghiệp Phong Thái hiện đóng chân trên địa bàn với kinh phí xây dựng giai đoạn đầu gần 14 tỷ đồng, kinh phí mua trang thiết bị giảng dạy giai đoạn tiếp theo trên 4 tỷ đồng. Phần đất để xây dựng trường cũng chính từ sự đóng góp 9.000m2 của người dân địa phương để hoàn thiện ngôi trường khang trang. Theo anh  Nguyễn Văn Tuấn, P. Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn, xác định tầm quan trọng của giáo dục, nên địa phương đã vận động nhiều đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng nông thôn mới, trong đó chú  trọng phát triển giáo dục vùng nông thôn, phục vụ tốt hơn đời sống người dân.Qua đóng góp từ nguồn xã hội hoá,  trường tiểu học Trần Quốc Toản hiện có 18 phòng học và khu hiệu bộ mới được đầu tư giai đoạn 2. Trong đó, khu phòng học có 18 phòng học và 03 phòng giáo viên, khu hiệu bộ gồm các phòng làm việc cùa hiệu trưởng; hiệu phó; phòng truyền thống; phòng y tế; phòng thư viện; phòng thiết bị; văn phòng; khu nhà đa năng và nhà kho của phòng đa năng. Cơ sở vật chất và trang thiết bị này hiện đã đáp ứng được trên 90% nhu cầu phục vụ giảng dạy, sinh hoạt trong nhà trường. Thầy Đoàn Đức Hoà, Hiệu trưởng trường Trần Quốc Toản chia sẽ, nguồn xã hội hoá đóng góp quan trọng vào sự hình thành, phát triển ngôi trường này, đây là niềm vui không chỉ cho con em học sinh ở xã Bắc Sơn mà là niềm vui chung trong sự phát triển giáo dục trên toàn huyện, trong đó đáp ứng tốt mục tiêu xây dựng huyện nông thôn mới 2016. Hiện nay, nhà trường có 31 cán bộ, giáo viên, công nhân viên phục vụ giảng dạy 22 lớp khối tiểu học. Trong đó 12 lớp từ lớp 3 đến lớp 5 học ngày 2 buổi; 10 lớp từ lớp 1 đến lớp 2 học ngày 1 buổi. Trong năm học 2015 – 2016 nhà trường có tổng số 834 học sinh từ lớp 1 đến lớp 5.
0531072016.jpg
Ảnh: Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom
Hơn 3 năm qua, từ sự quan tâm của chính quyền địa phương và nguồn hỗ trợ, đóng góp của các đơn v ị. Trường Trần Quốc Toản đã phục vụ khá tốt nhu cầu học tập của con em bậc tiểu học ở địa phương. Bên cạnh đó, việc chăm sóc về mặt tinh thần cho các em học sinh nhà trường thông qua khu sinh hoạt, giải trí, văn nghệ, thể thao tại khu nhà đa năng và phòng thư viện đã góp phần rất lớn giúp các em hoạt động, vui chơi lành mạnh, tìm hiểu thông tin. Đặc biệt trong mùa hè năm nay, các em học sinh nhà trường có chỗ vui chơi, đọc sách, sinh hoạt hè an toàn và bổ ích.
Đáp ứng nhu cầu đọc sách của học sinh, thời gian qua, nhà trường đã đầu tư vào phòng thư viện hơn 2000 đầu sách các loại. Hè này, thư viện mở cửa vào các ngày 2,4,6 trong tuần để cho các em.Là ngôi trường hình thành sau các trường tiểu học trên địa bàn xã. Tuy nhiên qua sự cố gắng giảng dạy của tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường. Trường Trần Quốc Toản hiện đáp ứng khá tốt nhu cầu học tập của con em bậc tiểu học ở địa phương. Đi vào hoạt động, giảng dạy đến nay, mỗi năm nhà trường có trên 80% đạt thành tích tốt trong học tập, được tuyên dương, khen thưởng. Trường hiện có 01 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; 02 chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; Tập thể tiên tiến và 2 tổ khối tiên tiến (gồm khối 4 - khối 5 ); 03 đòan thể mạnh và vững mạnh ( gồm Công đòan- Đòan thanh niên - Đội thiếu niên tiền phong). Cùng sự quan tâm, hỗ trợ của địa phương và các đơn vị, trong thời gian tới Trường tiểu học Trần Quốc Toản sẽ cố gắng phấn đấu hoàn thành mục tiêu là trường đạt chuẩn quốc gia.
0631072016.jpg
Ảnh: Thư viện Trường Trần Quốc Toản phục vụ học sinh thư giãn hè năm 2016
Xã hội hoá công trình văn hoá ở Đông Hoà
Được xây dựng và đi vào hoạt động năm 2009, khu vui chơi Long Quân, xã Đông Hoà có diện tích 5.960m2 với số vốn đầu tư ban đầu là 7 tỷ đồng gồm khu sinh hoạt ngoài trời, hồ bơi và phần đầu tư xây dựng giai đoạn tiếp theo với sân bóng, cây cảnh. Trong những năm qua, khu vui chơi này phối hợp với chính quyền địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa, tạo không gian thư giãn, giao lưu của gia đình, trẻ em người dân trong và ngoài địa phương. Theo Ông Trương Thanh, Phó Giám Đốc khu vui chơi-giải trí Long Quân, ùng việc phục vụ vui chơi, nơi đây còn tổ chức quyên góp từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, gây quỹ học bổng hỗ trợ gia đình nghèo, con em học giỏi sống tốt trên địa bàn.
0731072016.jpg
Ảnh: Hồ bơi khu vui chơi Long Quân, dạy bơi lội phòng đuối nước cho trẻ em.
Là khu giải trí cộng đồng tại xã Đông Hoà, khu vui chơi Long Quân không chỉ phục vụ bà con nhân dân trong địa bàn mà còn thu hút người dân ở các xã lân cận. Với xã Đông Hoà, khu vui chơi hoàn toàn từ nguồn vốn đầu tư c ủa tư nhân này là công trình xã hội hoá văn hoá có ý nghĩa rất tích cực trong việc góp phần tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích cho người dân mọi lứa tuổi ở địa phương. Từ những công trình xã hội hoá, bộ mặt đời sống người dân vùng nông thôn huyện Trảng Bom đã có sự thay đổi rõ rệt. Đây cũng là một trong những điểm nổi bật của huyện trong phong trào XDNTM từ năm 2011 đến nay.
                                                                                                                                         Đào Dung
                                                                                                                                                                          
 
 

Liên kết website

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Phụ trách Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai 
Địa chỉ: 518, Đường Đồng Khởi, Khu phố 3, Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251. 3822970 - Fax: 0251. 3827393 Email: vbsnnptnt@dongnai.gov.vn
Bộ phận một cửa giải quyết TTHC: 0251. 8823248
Bản quyền thuộc về Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn " Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​