Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Home

:

Tin tức - bài viết: Đồng Nai tập trung ứng phó với tình hình hạn hán

Title

Đồng Nai tập trung ứng phó với tình hình hạn hán

Loại tin

Thủy lợi - PCTT - Nước sạch VSMT

Loại tin:ID

51

Đoạn tin ngắn

​Theo dự báo, mùa khô năm năm 2015-2016 khả năng nắng nóng sẽ đạt cường độ mạnh kỷ lục do hiện tượng El Nino ảnh hưởng mạnh đến nước ta. Trên địa bàn tỉnh, tình trạng nắng nóng đã diễn ra từ nhiều tháng nay. Điều này rất có thể sẽ gây ảnh hưởng nặng đến đời sống, sản xuất của nông dân bởi phải còn hơn 1 tháng nữa, những diện tích lúa, bắp…vụ Đông Xuân mới cho thu hoạch.

Nội dung

Theo dự báo, mùa khô năm năm 2015-2016 khả năng nắng nóng sẽ đạt cường độ mạnh kỷ lục do hiện tượng El Nino ảnh hưởng mạnh đến nước ta. Trên địa bàn tỉnh, tình trạng nắng nóng đã diễn ra từ nhiều tháng nay. Điều này rất có thể sẽ gây ảnh hưởng nặng đến đời sống, sản xuất của nông dân bởi phải còn hơn 1 tháng nữa, những diện tích lúa, bắp…vụ Đông Xuân mới cho thu hoạch.

​Do ảnh hưởng của tình hình nắng hạn diễn ra gần 3 tháng qua, hiện nay, hầu hết các hồ chứa nước lớn trên địa bàn tỉnh đã hao hụt 1 lượng nước lớn. Cụ thể như hồ Đa Tôn (huyện Tân Phú), từ hơn 18 triệu m3 đầu mùa mưa, nay chỉ còn 12 triệu m3 nước (tương đương 62% dung tích hồ); hồ Gia Ui (huyện Xuân Lộc) còn 5,9 triệu m3 nước (bằng 50% dung tích); hồ Suối Vọng (huyện Cẩm Mỹ) chỉ còn 1 triệu m3 nước….. Ngoài ra, đa số các đập dâng hiện nay mực nước đang dần cạn kiệt…Đặc biệt theo nhận định, lượng nước tại các hồ chứa, đập dâng sẽ còn hao hụt nhiều hơn nữa trong thời gian tới, khi cao điểm mùa khô bắt đầu.
Trong khi đó, mực nước tại các sông, suối cũng đang rất thấp do nắng nóng liên tục kéo dài thời gian qua. Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN-PTNT) mực nước ở các sông suối trên địa bàn tỉnh đang xuống, đạt bình quân khoảng 84% (thiếu hụt khoảng 16% so với cũng kỳ năm 2015).
Mực nước xuống thấp được dự đoán sẽ gây rất nhiều khó khăn cho sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, những diện tích lúa, bắp…vụ Đông Xuân khoảng 1 tháng nữa mới cho thu hoạch (trùng thời điểm với cao điểm mùa khô năm nay) nên nguồn nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp được dự báo sẽ khá căng thẳng. “Đối với các công trình do công ty quản lý theo nhận định, xu hướng thì nguồn nước sẽ còn tiếp tục giảm sút nhanh vào cuối mùa khô. Đặc biệt là các công trình đập dâng, trên các hồ chứa về dòng chảy cơ bản bổ sung cũng có những hạn chế so với những năm trước cho nên nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp từ nay đến cuối vụ là khá căng thẳng”, ông Lê Văn Tường, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình thủy lợi Đồng Nai cho biết.
Đáng quan ngại hơn, theo nhận định Đài khí tượng thủy văn Đồng Nai, trong khoảng gần 1 tháng nữa, ngành nông nghiệp nhiều khả năng sẽ phải đối mặt với một đợt nắng hạn lớn, đe dọa trực tiếp đến năng suất, chất lượng cây trồng.
0103032016.JPG
 
“Nhiệt độ sắp tới sẽ còn tiếp tục tăng, có thể cao hơn từ 0,5 đến 1,5 °C so với cùng kỳ các năm, nhiệt độ cao nhất có thể lên đến 39 °C. lượng mưa trong mùa khô năm nay cũng ít hơn trung bình nhiều năm từ 20 đến 40%”, ông Nguyễn Phước Huy, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai cho biết.
Trước diễn biến khá cực đoan của thời tiết, để tránh thiệt hại cho nông dân trong vụ Đông Xuân, các cơ quan chức năng của tỉnh cũng đã và đang triển khai các biện pháp, nhằm ổn định nguồn nước tưới và hạn chế tình trạng cây trồng bị thiệt hại do tác động của nắng nóng.
Ông Trần Đình Minh, Phó giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, ngày từ cuối năm 2015, tất cả các huyện, thị xã Long Khánh và Tp. Biên Hòa đã hoàn thành việc xây dựng và triển khai kế hoạch phòng, chống hạn, xâm nhập mặn mùa khô 2015-2016.
Tại nhiều địa phương, các cơ quan chức năng đã xác định các địa bàn trọng điểm, có khả năng xảy ra thiếu nước để có phương án ứng phó cụ thể. Đối với nguồn nước phục vụ sản xuất, huyện đã xác định các khu vực có khả năng xảy ra thiếu nước tại các xã như: Phú Điền, Phú Thịnh, Đắc Lua...nên địa phương đã phối hợp với Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình thủy lợi Đồng Nai để thường xuyên theo dõi mực nước, chủ động điều tiết hợp lý, phối hợp bố trí lắp đặt một số trạm bơm dầu dã chiến để phục vụ công tác chống hạn, đại diện Phòng Nông nghiệp huyện Tân Phú cho biết.
Về phía Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình thủy lợi Đồng Nai cũng đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp để chủ động nguồn nước phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất như: điều tiết lịch tưới, nạo vét kênh mương, tìm kiếm các nguồn nước dự phòng, có sắn trong tự nhiên, phối hợp với địa phương phân phối nước hợp lý.
Trong trường hợp nắng hạn diễn ra gay gắt và mực nước tại các hồ cạn, ngành thủy lợi Đồng Nai cũng đã chuẩn bị các máy bơm công suất lớn để lấy nước từ các sông Đồng Nai, La Ngà lên phục vụ nhu cầu tưới trên các cánh đồng.
Ngoài ra, để chủ động ứng phó với hạn hán, tại buổi làm việc với Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình Thủy lợi Đồng Nai vào ngày 18-2, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh cũng đã yêu cầu công ty, Sở NN-PTNT và các địa phương cần phối hợp chặt chẽ để khai thác hiệu quả các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh, đảm bảo đủ nhu cầu nước cho sinh hoạt và phục vụ sản xuất. Trong các kế hoạch ứng phó với hạn hán cần bổ sung các giải pháp cụ thể để tập trung chỉ đạo thực hiện.
Cũng theo ông Chánh: “Các cơ quan liên quan cần đầy nhanh tiến độ thực hiện các công trình thủy lợi đang thực hiện, ưu tiên các công trình gần hoàn thành để có thể đưa vào sử dụng ngay. Đồng thời, nghành nông nghiệp và các địa phương cần các biện pháp tiết kiệm nước, mở rộng diện tích sử dụng hệ thống tười nước tiết kiệm, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng để thích ứng với tình hình khô hạn”.
LÊ ĐỨC
 

Hình minh họa

17092.0103032016.JPG

Tin nổi bật

No

Loại tin con

 

LoaiTinCon:ID

 

ViewCount

3

Audio File Name

 
Approval Status Approved
 

Attachments

Created at 3/2/2016 3:59 PM by System Account
Last modified at 12/16/2021 4:07 PM by System Account