Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Home

:

Tin tức - bài viết: Huyện Cẩm Mỹ : Dồn sức xây dựng nông thôn mới

Title

Huyện Cẩm Mỹ : Dồn sức xây dựng nông thôn mới

Loại tin

CT. Nông thôn mới - OCOP

Loại tin:ID

80

Đoạn tin ngắn

   ​Nhìn lại quá trình 5 năm (2010-2015) của nhiệm kỳ 2 vừa qua, điểm nổi bật nhất mà Đảng bộ và nhân dân huyện Cẩm Mỹ đạt được chính là những nét đổi thay tích cực của đời sống “tam nông”. Song, những nét đổi thay trên theo nhìn nhận là vẫn chưa thực sự như mong đợi. Tiếp tục tạo ra những bước chuyển biến tích cực hơn cho đời sống vật chất, lẫn tinh thần của người dân - cũng sẽ là thử thách lớn đặt ra cho Ban chấp hành Đảng bộ huyện khóa mới.

Nội dung

   ​Nhìn lại quá trình 5 năm (2010-2015) của nhiệm kỳ 2 vừa qua, điểm nổi bật nhất mà Đảng bộ và nhân dân huyện Cẩm Mỹ đạt được chính là những nét đổi thay tích cực của đời sống “tam nông”. Song, những nét đổi thay trên theo nhìn nhận là vẫn chưa thực sự như mong đợi. Tiếp tục tạo ra những bước chuyển biến tích cực hơn cho đời sống vật chất, lẫn tinh thần của người dân - cũng sẽ là thử thách lớn đặt ra cho Ban chấp hành Đảng bộ huyện khóa mới.

​   Xã Xuân Đường, 1 trong 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới của huyện Cẩm Mỹ. Chỉ trong vòng 5 năm kể từ khi chính quyền và nhân dân bắt tay vào “làm nông thôn mới”, bộ mặt nông thôn của xã đã có những đổi thay đáng kể. Hệ thống đường sá, nhà cửa khang trang, cũng phần nào cho thấy đời sống vật chất của người dân trong xã đã và đang từng bước đi lên.
Chị Liên, trước đây thuộc hộ nghèo nhất xã, nhưng từ khi được địa phương hỗ trợ vay vốn, rồi dạy cho nghề nuôi heo, vào năm 2014, chị đã thoát nghèo, thu nhập bình quân cũng đạt khoảng 15 triệu đồng/tháng. Đến nay, xã cũng chỉ còn 40 hộ nghèo theo chuẩn mới – giảm hơn 100 hộ so với năm 2010.
   Chị Trần Thị Bích Liên, ấp 1, xã Xuân Đường, huyện Cẩm Mỹ cho biết : “Trước đây nghèo, được xã tạo điều kiện vay ngân hàng 10 triệu rồi mua heo về nuôi, được tập huấn kĩ thuật nên giờ đời sống cũng khá ổn định, con cái cũng an tâm đi học’’….
   Nói về những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua cuar Đảng ủy – Chính quyền địa phương, ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Xuân Đường, huyện Cẩm Mỹ cho rằng : “ thành tựu lớn nhất 5 năm qua của xã chính là việc chúng tôi đã nâng cao thu nhập của người dân từ 29 triệu lên trên 36 triệu đồng/người/năm. Đây là kết quả của những kế hoạch đồng bộ trong triển khai và thực hiện nông thôn mới”.
   Về Cẩm Mỹ trong vòng 3 năm trở lại đây, hẵn ai cũng đều ấn tượng bởi những vùng chuyên canh cây công nghiệp, cây ăn trái lớn của huyện. Vườn tiêu Global Gap gần 2 ha của anh Đinh Cao Hoàng, ở xã Lâm San được 4 năm tuổi, hiện luôn ổn định với năng suất 7 tấn/ha, mỗi năm cho thu lợi hàng trăm triệu đồng. Ông Đinh Cao Hoàng, Nông dân xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ cho biết : “ Trước đây cây gì thấy có lời thì trồng, chặt trồng vậy không hiệu quả, nhờ chính quyền huyện, xã về vận động xây dựng vùng chuyên canh tiêu, áp dụng KHKT nên giờ thu nhập ổn định hơn trước”.
   Đó chỉ là một trong rất nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả được huyện Cẩm Mỹ tập trung đầu tư, hỗ trợ vốn, khoa học kỉ thuật để thực hiện. Nhờ đó, thu nhập trung bình 1 ha đất nông nghiệp của huyện năm 2014 đã tăng lên trên 110 triệu đồng, cao hơn 45 triệu đồng so với năm 2010. Bình quân thu nhập của người dân địa phương cũng tăng từ 12 triệu năm 2010 lên 36 triệu đồng/người/năm vào năm 2014. Bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó Bí thư huyện ủy – Chủ tịch UBND huyện Cẩm Mỹ chia sẽ :  Chúng tôi đã quyết tâm hình thành nên các vùng chuyên canh nông sản, để làm được điều này, thời gian qua cả hệ thống chính trị vào cuộ với quyết tâm cao nhất,chúng tôi đã tập trung  hỗ trợ đầu tư cho nông dân giếng khoan, phân bón, KHKT để nông dân sản xuất, kết hợp với chương trình cây, con của lực của tỉnh để xây dựng cánh đồng lớn…nhờ đó mới tăng thu nhập cho người dân
   Những đổi thay trên so với thời gian 5 năm trước đây là đáng kể. Nhưng nếu so với nghị quyết tại nhiệm kỳ 2, kết quả có được là chưa như kỳ vọng. Trong số 5 chỉ tiêu chưa đạt, vấn đề nổi trội nhất vẫn là việc : kinh tế tuy đã phát triển nhưng vẫn thiếu bền vững, chương trình nông thôn mới nhìn chung vẫn chưa đủ “mới” để nâng tầm đời sống vật chất , tinh thần của người dân. Đây là những thách thức không nhỏ đặt ra cho Đảng bộ huyện khóa mới. Bà Nguyễn Thị Hoàng cho biết : trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục dựa vào nguồn ngân sách để thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch. Tuy nhiên, quan trọng hơn cả là việc tạo ra được sự đồng thuận, đồng lòng, nhất trí của người dân với chính quyền trong việc thực hiện các chương trình xây dựng nông thôn mới. 
   Huyện Cẩm Mỹ đặt ra mục tiêu đến năm 2017, 13/13 xã của huyện sẽ hoàn thành các tiêu chí, từ đó đưa huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Song, nếu chỉ dựa vào nguồn ngân sách và vốn góp của người dân, rất khó để địa phương hoàn thành kế hoạch.  Hiện nay, số doanh nghiệp trên 50 lao động tại Cẩm Mỹ rất ít, chưa đến 20 doanh nghiệp. Song, kinh nghiệm từ các địa phương khác cho thấy : đây lại là một nguồn nội lực rất quan trọng để huy động vốn xã hội hóa. Do vậy, tập trung xây dựng, phát triển các cụm, khu công nghiệp để thu hút doanh nghiệp đầu tư tại địa phương, cũng là một nhiệm vụ quan trọng khác, sẽ được huyện quyết tâm thực hiện được trong nhiệm kỳ mới – 2015- 2020. 

LÊ ĐỨC

Hình minh họa

 

Tin nổi bật

No

Loại tin con

 

LoaiTinCon:ID

 

ViewCount

0

Audio File Name

 
Approval Status Approved
 

Attachments

Created at 8/26/2015 1:24 PM by System Account
Last modified at 8/12/2016 8:15 AM by DONGNAI\chinhhc.snnptnt